Phong cách nội thất De Stijl – Sự giao thao giữa nghệ thuật và kiến trúc

Phong cách nội thất De Stijl – Sự giao thao giữa nghệ thuật và kiến trúc

(Vietnamarchi) - Phong cách nội thất De Stijl mang những nét đặc trưng riêng, khác biệt hoàn toàn so với những phong cách thiết kế khác. Sự kết hợp độc đáo giữa nghệ thuật và kiến trúc, đa dạng, sáng tạo về màu sắc của De Stijl tạo nên một không gian mới lạ, độc đáo, mang đầy tính thẩm mỹ khiến người xem bị hút vào.
15:20, 02/02/2024

Phong cách De Stijl là gì?

Phong cách De Stijl còn được biết đến với tên gọi khác là Neoplasticism, ra đời vào năm 1917 ở Amsterdam, Hà Lan. De Stijl được sáng lập bởi một nhóm nghệ sĩ và kiến trúc sư, bao gồm Theo van Doesburg và Piet Mondrian, cùng những người khác.

Phong trào này tìm kiếm và tạo ra một ngôn ngữ hình ảnh phản ánh các nguyên tắc về sự hòa hợp, trật tự và đơn giản với mục đích cách tân nghệ thuật Hà Lan, đầu thế kỷ XX.

Ngược lại với những trường phái nghệ thuật thời tiền chiến (chẳng hạn như Art Nouveau - Tân nghệ thuật), De Stijl đem trường phái Cubism (Lập thể) lên một tầm cao mới với những thiết kế tối giản nhất kết hợp cùng các đường kẻ dọc, ngang và những màu sắc cơ bản.

Mặc dù được thành lập từ nhiều thập kỷ trước, phong cách De Stiji vẫn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong thiết kế đương đại. Các nhà thiết kế hiện đại vẫn tiếp tục sử dụng các nguyên tắc và yếu tố của De Stijl nhằm tạo nên một gian mới lạ, độc đáo, xóa nhòa ranh giới giữa mỹ thuật hay nghệ thuật ứng dụng (như thiết kế đồ họa hoặc thiết kế sản phẩm) với kiến trúc.

Đặc điểm của Phong cách De Stijl

Không gian thiết kế sáng tạo

Một đặc trưng nổi bật của các sản phẩm nội thất theo phong cách De Stijl là thiết kế đơn giản, trừu tượng với các đường nét thẳng góc cạnh. Các mẫu bàn ghế, tủ, giường… thường có hình dáng độc đáo, không theo khuôn mẫu thông thường luôn luôn sáng tạo để tạo ra nhiều phong cách mới. Chúng không có hoa văn trang trí mà chỉ tập trung vào sự kết hợp hài hòa giữa các khối hình học cơ bản.

Gam màu cũng được giới hạn trong vài tông màu chủ đạo như đỏ, vàng, xanh lam, đen trắng. Sự đơn giản nhưng vẫn đầy sáng tạo này tạo nên một phong cách nội thất hiện đại, mang tính nghệ thuật cao cho không gian sống.

Tính trừu tượng trong thiết kế

Phong cách nội thất De Stijl được đặc trưng bởi tính trừu tượng và sự đơn giản hóa cao. Mỗi người khác nhau sẽ có những cảm nhận khác nhau đối với những thiết kế nội thất mang phong cách này. 

Phong cách này thường sử dụng những đường thẳng đen ngang dọc làm nền tảng. Kết hợp các hình khối, các đường nét và các màu sắc khác nhau tạo liên kết ghép nối các chi tiết. Bên cạnh đó, De Stijl cũng chú trọng việc kết hợp có chủ đích các hình khối, đường nét và màu sắc để tạo ra sự cân bằng, liền mạch trong thiết kế. 

De Stijl hướng tới sự đơn giản nên tính trừu tượng hóa cũng có quy chuẩn cơ bản trong việc sử dụng các hình học trong đó, tối thiểu hoá những hình học về các thành phần cơ bản nhất của chúng. 

Sự đa dạng về màu sắc thiết kế

Những phong cách nội thất mang thiên hướng nghệ thuật luôn được tạo ra bởi rất nhiều các màu sắc khác nhau -  yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật và hội họa.

Tính nghệ thuật trong phong cách De Stijl cũng đón nhận được sự yêu thích của nhiều người bởi sự linh hoạt trong sử dụng màu sắc. Qua đó, tạo nên điểm nhấn, thu hút mọi ánh mắt, giúp không gian trở nên thú vị, độc đáo hơn.

Những màu sắc thường được sử dụng nhất trong phong cách này là 3 màu cơ bản xanh, đỏ và vàng cùng với 2 màu đối lập đen và trắng để tạo được không gian đơn giản nhưng ấn tượng.

Sự đa dạng về màu sắc thiết kế

Những phong cách nội thất mang thiên hướng nghệ thuật luôn được tạo ra bởi rất nhiều các màu sắc khác nhau -  yếu tố quan trọng nhất trong nghệ thuật và hội họa.

Tính nghệ thuật trong phong cách De Stijl cũng đón nhận được sự yêu thích của nhiều người bởi sự linh hoạt trong sử dụng màu sắc. Qua đó, tạo nên điểm nhấn, thu hút mọi ánh mắt, giúp không gian trở nên thú vị, độc đáo hơn.

Những màu sắc thường được sử dụng nhất trong phong cách này là 3 màu cơ bản xanh, đỏ và vàng cùng với 2 màu đối lập đen và trắng để tạo được không gian đơn giản nhưng ấn tượng.

Tag:

de stijl
Pháp lý xây dựng

9 màu sơn đẹp làm nổi bật ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc làm mới không gian sống của bạn, ít thứ nào có tác động mạnh mẽ như một lớp sơn mới. Màu sắc phù hợp có thể thổi luồng sinh khí mới vào căn phòng, tạo tâm trạng và thậm chí khiến không gian trông rộng hơn hoặc ấm cúng hơn. Việc lựa chọn màu sơn nội thất hoàn hảo có thể rất khó khăn, vì có vô số lựa chọn. Tuy nhiên, một số màu nhất định đã vượt qua thử thách của thời gian và xu hướng, chứng tỏ tính linh hoạt, vượt thời gian và được cả các nhà thiết kế nội thất và chủ nhà yêu thích.

Ngôi nhà của bạn hợp với mùa nào?

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể tinh tế và mang tính cá nhân như việc lựa chọn tủ quần áo hoàn hảo. Cũng giống như mọi người có bảng màu theo mùa bổ sung cho các đặc điểm độc đáo của họ, ngôi nhà cũng có thể được hưởng lợi từ khái niệm bảng màu theo mùa. Cách tiếp cận này đối với trang trí nhà cửa xem xét các yếu tố như ánh sáng, kích thước phòng và tác động tâm lý của màu sắc, đảm bảo không gian của bạn có cảm giác hài hòa và hấp dẫn quanh năm.

Khám phá cửa trượt xếp âm REVEGO, giải pháp tối ưu cho không gian sống

Trong lối kiến trúc hiện đại, việc tối ưu hóa không gian và tạo nên vẻ đẹp tinh tế luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hiểu được nhu cầu trên, Blum – Thương hiệu Phụ kiện bếp và Nội thất đến từ nước Áo đã cho ra mắt sản phẩm cửa trượt xếp âm REVEGO. Đây như một giải pháp đột phá về công nghệ tiên tiến trong nội thất, với thiết kế sang trọng, hiện đại, sản phẩm giúp nâng tầm không gian sống của mọi đối tượng sử dụng...

Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị

Chiều 16/8, tại showroom Blum Việt Nam (Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội), Hội Nội thất Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Thiết kế nội thất tại Việt Nam: Phạm vi và Giá trị”. Tọa đàm có sự tham gia của các diễn giả là các kiến trúc sư (KTS), nhà thiết kế (NTK) trong nước và quốc tế... uy tín, giàu chuyên môn, kinh nghiệm chia sẻ và đề xuất các giải pháp cho những thách thức hiện tại, đồng thời nâng cao giá trị và phạm vi của ngành thiết kế nội thất tại Việt Nam.

Sự tinh tế đơn giản cho phòng khách tối giản hiện đại của bạn

Trong những năm gần đây, khái niệm phòng khách tối giản hiện đại đã trở nên phổ biến, phản ánh sự thay đổi văn hóa rộng hơn hướng tới sự đơn giản và chức năng. Phòng khách tối giản hiện đại nhấn mạnh vào các đường nét sạch sẽ, bảng màu trung tính và môi trường không lộn xộn, tạo ra một không gian thanh bình và hấp dẫn. Phong cách này không chỉ là giảm số lượng đồ vật trong phòng mà còn là lựa chọn những món đồ có mục đích và góp phần vào tính thẩm mỹ tổng thể. Cho dù bạn đang muốn biến phòng khách của mình thành nơi ẩn náu bình yên hay chỉ đơn giản là muốn theo đuổi lối sống hợp lý và hiệu quả hơn, thì việc áp dụng cách tiếp cận tối giản hiện đại có thể mang tính biến đổi.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi