Những nguyên tắc “vàng” trong thiết kế nội thất căn hộ nhỏ

Những nguyên tắc “vàng” trong thiết kế nội thất căn hộ nhỏ

(Vietnamarchi) - Những không gian nhỏ luôn là bài toán khó trong thiết kế nội thất. Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể tạo nên một không gian sống mang đậm tính nghệ thuật mà vẫn đảm bảo được các công năng cần có. Để làm được điều này, khi thiết kế nội thất với diện tích hạn chế cần lưu ý đến những quy tắc dưới đây.
15:00, 22/03/2024

Bài trí nội thất cho không gian nhà nhỏ

Không sử dụng nội thất có kích thước quá lớn

Trong không gian nhỏ, việc sử dụng các món đồ nội thất có kích thước quá lớn sẽ tạo ra cảm giác chật chội và gò bó. Điều này khiến cho không gian sống trở nên bí bách và không thoải mái.

Do vậy, việc lựa chọn những món đồ nội thất nhỏ gọn, thông minh và tiện lợi sẽ giúp cho không gian trở nên rộng rãi hơn. Đồng thời đảm bảo đồ nội thất có trong nhà bạn luôn vừa đủ và không dư thừa. Khi bạn sắm một món đồ mới thì đừng vì tiếc mà giữ lại món đồ cũ khi nó không thể sử dụng được nữa. Bên cạnh đó, các món đồ cũng cần được sắp xếp gọn gàng để không gian không bị quá tải.

Ưu tiên sắm những món đồ cần thiết, chất lượng cao

Trước khi mua một món đồ mới, hãy cân nhắc kĩ liệu nó có cần thiết cho nhà mình hay không. Mỗi món đồ bạn mua nên có chất lượng cao, đừng ham rẻ mà chọn đồ kém chất lượng bạn sẽ phải sớm thay thế nó bằng cái mới. Đầu tư vào những thứ có thể sử dụng lâu dài, thường xuyên và đáp ứng đủ nhu cầu sống là yếu tố cần thiết khi trang trí cho không gian nhà nhỏ.

Sử dụng gam màu sáng

Lựa chọn màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại cảm giác không gian mở cho căn phòng. Trong đó, những tông màu sáng như trắng, kem, vàng mật ong hay xanh ngọc, … thường được ưu tiên sử dụng để làm màu tường trần và các đồ vật nội thất. 

Sử dụng sơn tường có gam màu nhẹ là một cách tuyệt vời để tạo ra một không gian sống mở rộng và thoải mái hơn. Các gam màu như trắng, xám nhạt, xanh pastel hay màu kem là những lựa chọn tốt để làm nổi bật không gian và tạo cảm giác rộng rãi.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa màu sắc nhẹ trên tường và các mảng màu tương phản trên đồ nội thất sẽ tạo ra sự cân đối và hài hòa, làm cho không gian trở nên sinh động và phong phú hơn. Tuy nhiên, cần hạn chế không sử dụng kết hợp quá nhiều màu trong một không gian với diện tích nhỏ, bởi nó dễ dàng tạo cảm giác chật chội, bí bách và kém sang trọng.

Sử dụng nội thất đa chức năng

Để tiết kiệm diện tích cho một căn hộ, bạn cũng nên quan tâm đến việc sử dụng những sản phẩm nội thất đa chức năng nhằm tối ưu hóa không gian sống và làm cho căn phòng trở nên sạch sẽ, gọn gàng hơn. Với sự phát triển của công nghệ và sự sáng tạo của con người, hiện nay nội thất được thiết kế với đa dạng mẫu mã và chức năng. Cùng một món đồ nội thất nhưng lại được tích hợp nhiều chức năng với mục đích sử dụng khác nhau giúp chủ nhà tiết kiệm tối đa diện tích, thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.

Ví dụ, giường ngủ có thể kết hợp với tủ đựng đồ nhằm giúp tổ ấm của bạn có thêm không gian lưu trữ đồ đạc, tiết kiệm diện tích và giúp căn phòng trở nên gọn gàng hơn. Bên cạnh đó, sử dụng kệ tủ tivi có những ngăn lớn cũng là một ý tưởng tuyệt vời để sắp xếp các đồ vật cần thiết và đồ trang trí trên kệ, tận dụng không gian một cách hiệu quả.

Sử dụng các ô kính

Kính là phương án tuyệt vời đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ. Việc dùng các hệ cửa kính lớn vừa giúp lấy ánh sáng tự nhiên tốt, vừa tăng đối lưu không khí. Ngoài ra, việc sử dụng gương làm vật trang trí góp phần mở rộng không gian cho các nhà nhỏ. Không gian như được nhân đôi qua lăng kính phản chiếu của chiếc gương.

Hạn chế sử dụng tường ngăn cách 

Hiện nay, các nhà thiết kế nội thất thường sử dụng thiết kế mở để tạo ra một không gian liền mạch cho những ngôi nhà hay căn chung cư nhỏ. Trừ những không gian đảm bảo sự riêng tư như phòng ngủ, phòng vệ sinh, thì phòng khách, phòng bếp hay góc làm việc hoàn toàn có thể kết nối với nhau, không tạo phân cách giữa các phòng này nhằm tạo ra một không gian thoáng đãng, tối ưu cho việc lưu thông đi lại

Vì vậy, việc hạn chế sử dụng tường ngăn cách trong căn hộ có diện tích nhỏ sẽ giúp tạo ra cảm giác không gian rộng rãi và thông thoáng hơn. Thay vì xây các mảng tường cố định, bạn có thể áp dụng các giải pháp khác như vách ngăn di động hoặc kệ sách để phân chia không gian một cách linh hoạt và tiết kiệm diện tích.

Các vách ngăn di động có thể được di chuyển linh hoạt tùy theo nhu cầu sử dụng, giúp tạo ra không gian mở và linh hoạt cho căn phòng. Bạn có thể sử dụng chúng để tạo ra các khu vực riêng biệt như phòng ngủ, phòng làm việc hoặc khu vực giải trí mà không cần phải chiếm quá nhiều diện tích.

Ngoài ra, việc sử dụng kệ sách là một giải pháp tốt để phân chia không gian mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ và tiện ích. Bạn có thể sắp xếp các kệ sách theo ý muốn để tạo ra các khu vực chức năng khác nhau và đồng thời tận dụng không gian trống dưới các kệ sách để lưu trữ đồ vật.

Trang trí nội thất cho không gian từng phòng

Trang trí phòng khách

Với không gian nhỏ, một ghế sofa, chiếc bàn nhỏ và kệ ti vi là đã quá đủ cho không gian phòng khách. Để thiết kế của bạn trở nên ấn tượng, hãy chọn đồ nội thất theo cùng một gam màu và cùng phong cách mà không cần dùng quá nhiều đồ trang trí.

Trang trí phòng ngủ

Nên sử dụng tủ quần áo có độ cao chạm đến trần cho phòng ngủ bởi nó vừa có nhiều khoang chứa đồ hơn vừa tạo cảm giác rộng hơn mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho một không gian nhỏ.

Một chiếc giường thông minh với ngăn kéo phía dưới để cất đồ, hoặc một cái hộp như bàn cạnh giường ngủ đều lý tưởng để thêm không gian chứa đồ linh hoạt.

Trang trí phòng bếp

Với không gian nhỏ, phòng bếp nên lắp đặt các kệ/giá để đồ hơn là đóng tủ trên cao vừa tiện sử dụng vừa tránh cảm giác chật chội cho phòng.

Việc lên kế hoạch cho các món đồ nhà bếp là rất cần thiết. Ghi lại chiều cao của các hộp ngũ cốc, ly, các đồ gia dụng để đảm bảo tủ/kệ có thể chứa chúng.

Phòng tắm

Tủ nhà tắm rất lý tưởng với các phòng tắm hẹp, vốn rất khó để bảo quản đồ đạc sạch sẽ. Tránh lắp các tủ treo tường phía trên bồn rửa vì chúng khiến các bức tường như xích lại gần nhau hơn và khiến không gian có cảm giác ngột ngạt. Tủ đặt dưới chậu rửa phù hợp để bạn giấu những món đồ không đẹp và dễ dàng sử dụng trong khi giữ khoảng cách với tường.

Pháp lý xây dựng

Vách ngăn kính có thể biến đổi không gian mở như thế nào?

Hãy tưởng tượng bạn bước vào một ngôi nhà nơi ánh sáng nhảy múa tự do từ phòng này sang phòng khác, nơi các không gian chảy liền mạch vào nhau và nơi ranh giới giữa trong nhà và ngoài trời mờ đi thành một trải nghiệm sống hài hòa. Đây chính là phép màu của thiết kế mở, và các vách ngăn và lan can bằng kính chính là chìa khóa để mở ra tiềm năng biến đổi này trong ngôi nhà của bạn. Hãy cùng khám phá thế giới của các thành phần bằng kính và khám phá cách chúng có thể cách mạng hóa không gian sống của bạn.

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Khai mạc Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất

Ngày 12/9, tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Triển lãm thành tựu đào tạo Khoa Nội thất đã chính thức được khai mạc. Đây là một sự kiện đầy ý nghĩa, nơi tôn vinh những nỗ lực, thành tựu của thầy và trò Khoa Nội thất trong quá trình đào tạo nhiều năm qua...

9 màu sơn đẹp làm nổi bật ngôi nhà của bạn

Khi nói đến việc làm mới không gian sống của bạn, ít thứ nào có tác động mạnh mẽ như một lớp sơn mới. Màu sắc phù hợp có thể thổi luồng sinh khí mới vào căn phòng, tạo tâm trạng và thậm chí khiến không gian trông rộng hơn hoặc ấm cúng hơn. Việc lựa chọn màu sơn nội thất hoàn hảo có thể rất khó khăn, vì có vô số lựa chọn. Tuy nhiên, một số màu nhất định đã vượt qua thử thách của thời gian và xu hướng, chứng tỏ tính linh hoạt, vượt thời gian và được cả các nhà thiết kế nội thất và chủ nhà yêu thích.

Ngôi nhà của bạn hợp với mùa nào?

Việc lựa chọn màu sắc phù hợp cho ngôi nhà của bạn có thể tinh tế và mang tính cá nhân như việc lựa chọn tủ quần áo hoàn hảo. Cũng giống như mọi người có bảng màu theo mùa bổ sung cho các đặc điểm độc đáo của họ, ngôi nhà cũng có thể được hưởng lợi từ khái niệm bảng màu theo mùa. Cách tiếp cận này đối với trang trí nhà cửa xem xét các yếu tố như ánh sáng, kích thước phòng và tác động tâm lý của màu sắc, đảm bảo không gian của bạn có cảm giác hài hòa và hấp dẫn quanh năm.

Khám phá cửa trượt xếp âm REVEGO, giải pháp tối ưu cho không gian sống

Trong lối kiến trúc hiện đại, việc tối ưu hóa không gian và tạo nên vẻ đẹp tinh tế luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hiểu được nhu cầu trên, Blum – Thương hiệu Phụ kiện bếp và Nội thất đến từ nước Áo đã cho ra mắt sản phẩm cửa trượt xếp âm REVEGO. Đây như một giải pháp đột phá về công nghệ tiên tiến trong nội thất, với thiết kế sang trọng, hiện đại, sản phẩm giúp nâng tầm không gian sống của mọi đối tượng sử dụng...

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi