Năng lượng địa nhiệt: Sử dụng Trái đất để sưởi ấm các tòa nhà và tạo ra điện

Năng lượng địa nhiệt: Sử dụng Trái đất để sưởi ấm các tòa nhà và tạo ra điện

Hiện nay, nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, đã đặt ra bài toán cho chúng ta trong việc tìm những nguồn nhiên liệu sạch ổn định để thay thế nhằm phục vụ đời sống và sản xuất của con người. Trong đó, năng lượng địa nhiệt được biết đến là nguồn năng lượng tái tạo có sẵn trong lòng đất. Do đó, trong tương lai, nguồn năng lượng tái tạo này sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và được coi là giải pháp thân thiện với môi trường và mang lại nhiều giá trị kinh tế cao.
09:54, 21/02/2024

Không giống như không khí, nhiệt độ ở lòng đất thay đổi rất ít trong năm hoặc theo vị trí địa lý. Ở độ sâu vài mét dưới bề mặt, nhiệt độ mặt đất nằm trong khoảng từ 10 đến 21°C (50 đến 70°F) tùy theo khu vực. Càng đào sâu hơn, nhiệt độ sẽ tăng từ 20 đến 40 độ C/km, chạm tới lõi Trái đất, nơi có nhiệt độ lên tới 5000 °C.

Trên thực tế, nghĩ về việc chúng ta đang sinh sống trên một quả cầu quay quanh không gian với tâm phát sáng có thể sẽ khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, việc sử dụng các năng lượng hình thành từ Trái đất để tạo ra điện lại được xem là giải pháp bền vững, hiệu quả và đang phổ biến ở một số nước hiện nay. Theo đó, chúng ta cũng có thể tận dụng nhiệt độ ôn hòa cách mặt đất vài mét để thích nghi với khí hậu của các tòa nhà, dù ở vùng khí hậu nóng hay lạnh.

Suối nước nóng là một ví dụ điển hình về cách tận dụng sự chênh lệch nhiệt độ trong các lớp của Trái đất. Ngoài ra, một số quá trình phun trào núi lửa hoặc do chính sự chênh lệch nhiệt độ, nước nóng được làm nóng tự nhiên và nổi lên trên bề mặt của một số nơi cũng là cơ hội giúp chúng ta sử dụng nhiệt độ từ Trái đất để phục vụ quá trình sản xuất, sinh hoạt. Vì nước của các quá trình trên thường chứa hàm lượng khoáng hóa cao hơn nước thông thường nên chúng có xu hướng được dùng để thư giãn, thậm chí để giảm đau và chữa bệnh. Suối nước nóng có ở khắp nơi trên thế giới, nhưng có những quốc gia, nó chỉ hoạt động ngầm dưới lòng đất.

Ngoài việc giải trí, chúng ta có thể tận dụng nhiệt lượng chứa trong đá và chất lỏng bên dưới lớp vỏ trái đất để tạo ra năng lượng điện. Năng lượng địa nhiệt lần đầu tiên được sử dụng ở Ý vào năm 1904 và kể từ đó nó đã phát triển và được xác định là nguồn năng lượng tái tạo tốt. Để làm được điều này, người ta đào giếng để tiếp cận hơi nước nóng và nước chứa trong lòng đất. Khi nổi lên trên bề mặt, lượng nhiệt này được sử dụng để chạy các tua-bin tạo ra điện. Hiện nay, năng lượng địa nhiệt được sử dụng phổ biến ở hơn 20 quốc gia, như Indonesia, Mexico và Nhật Bản, trong đó Hoa Kỳ là nhà sản xuất lớn nhất.

Bên cạnh những ưu điểm là sạch và thải ra ít CO2, loại năng lượng này có một số nhược điểm phải kể đến như chi phí lắp đặt ban đầu cao, khí sulfur dioxide và hydrogen sulfide có thể bị xả thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, các trận động đất nhỏ cũng có thể xảy ra khi chúng hoạt động dọc theo các mảng kiến tạo của vỏ Trái đất.

Thông qua cơ chế hoạt động của các năng lượng trên, chúng ta có thể làm nóng nước và phân phối đến các mạng lưới cơ sở hạ tầng. Trong đó, PK Arkitektar đã phát triển một bộ trạm bơm địa nhiệt ở thủ đô Reykjavik của Iceland. Ngày nay, mọi ngôi nhà ở Reykjavik đều được đun nóng bằng nước địa nhiệt, khiến cho hệ thống sưởi dầu cũ bằng việc đốt nhiên liệu hóa thạch - nguyên nhân tạo ra khói và làm ô nhiễm không khí thành phố, trở nên lỗi thời.

Cánh đồng địa nhiệt ở Reykjavik. (Ảnh: Anna Dunlop/Shutterstock)

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt và lòng đất để sưởi ấm và làm mát các tòa nhà. Về cơ bản, hệ thống này bao gồm việc lắp đặt các đường ống ngầm bên cạnh tòa nhà, chứa đầy nước hoặc một số chất lỏng khác và một máy bơm nhiệt. Điều này sẽ khiến chất lỏng chảy trong đường ống từ dưới lòng đất lên bề mặt, giúp trao đổi nhiệt với mặt đất. Thiết bị này cũng có thể cung cấp năng lượng cho hệ thống điều hòa không khí của tòa nhà, thông qua các ống dẫn hoặc được sử dụng để làm nóng nước. Nếu nhiệt độ mặt đất cao hơn nhiệt độ không khí xung quanh, bơm nhiệt sẽ truyền nhiệt từ mặt đất đến tòa nhà. Nó cũng có thể hoạt động ngược lại, truyền nhiệt từ không khí xung quanh tòa nhà xuống mặt đất, làm mát tòa nhà.

Một số công trình tiêu biểu sử dụng năng lượng địa nhiệt để điều hòa không khí có thể kể đến như: Không gian làm việc Hàng hải Gare, do Neutelings Riedijk Architects + Bureau Bouwtechniek thiết kế gồm 12 giếng đào sâu 140 mét có tác dụng làm mát không gian, trường mẫu giáo Sant Pere Pescador, được thiết kế bởi Abar + Ovidi Alum với hệ thống ống nước chạy qua tầng hầm của sân được kết nối với hệ thống sưởi ấm dưới sàn giúp cung cấp điều hòa không khí cho tòa nhà; Khách sạn Ecco do Dissing+Weitling Architecture thiết kế ở Đan Mạch, hệ thống địa nhiệt được biết đến là một phần của ý tưởng tổng thể. Được biết, thiết kế của tòa nhà đã tối ưu hóa về mọi mặt, không chỉ bằng cách sử dụng hệ thống sưởi/làm mát địa nhiệt và năng lượng mặt trời, mà còn bởi hình dạng tròn của chính sơ đồ mặt bằng cho phép sử dụng tốt nhất không gian sẵn có, khoảng cách ngắn trong tòa nhà và tổn thất nhiệt tối thiểu do diện tích bề mặt giảm.

Việc tận dụng các nguồn tài nguyên có sẵn và có thể tái tạo cho các tòa nhà là điều cần thiết để xây dựng tương lai xanh và bền vững.

archdaily

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi