Mục tiêu cuối năm 2025, TPHCM hoàn thành thủ tục đầu tư 35.000 căn NƠXH

Mục tiêu cuối năm 2025, TPHCM hoàn thành thủ tục đầu tư 35.000 căn NƠXH

(Vietnamarchi) - Theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM cho biết, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội NƠXH, nhà lưu trú công nhân giai đoạn 2021-2025 là 2,5 triệu m² xây dựng, tương đương khoảng 35.000 căn.
14:19, 21/02/2024

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 02 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với quy mô 523 căn hộ và 7 dự án đang triển khai với quy mô 440.690 m² sàn, tương đương gần 5.000 căn. Như vậy, từ nay đến năm 2025, TPHCM còn phải phát triển thêm khoảng 2 triệu m² sàn NƠXH, cũng có nghĩa là TPHCM chỉ mới hoàn thành 20% kế hoạch.

Khu nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM (Ảnh: Quỳnh Trần)

Sở Xây dựng TPHCM cũng cho biết, trường hợp không tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư xây dựng NƠXH thì thành phố sẽ không có dự án đủ điều kiện hưởng gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.

Do đó, khả năng đến cuối năm 2025, thành phố phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng để đưa vào đầu tư xây dựng khoảng 35.000 căn NƠXH, tương ứng 2,5 triệu m² sàn. Trong đó, phấn đấu hoàn thành khoảng 12.000 căn với tổng mức đầu tư 12.463 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,187 triệu m² sàn.

TPHCM cũng đưa ra hàng loạt các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc trong công tác phát triển NƠXH như: Lập kế hoạch phát triển và quản lý NƠXH đến năm 2030; khẩn trương hoàn thành việc lập và phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trong đó, có quy hoạch xây dựng NƠXH; rà soát và bổ sung các quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để sắp sếp lại và điều chỉnh quy hoạch thành đất xây dựng NƠXH; rà soát các quỹ đất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch sử dụng là nhà lưu trú cho công nhân để đôn đốc đầu tư xây dựng; rà soát quỹ đất xây dựng NƠXH trong các dự án thương mại có quy mô trên 10 ha đôn đốc chủ đầu tư xây dựng NƠXH, trường hợp chậm hoặc không thực hiện sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng NƠXH.

Bên cạnh đó, TPHCM sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây dựng dự án NƠXH tại các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý. Điển hình hóa thiết kế một số loại công trình để triển khai, khuyến khích áp dụng nhằm rút ngắn thời gian thực hiện và thủ tục cấp phép.

Ghi vốn đầu tư công để thực hiện các dự án NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước. Phân bổ nguồn tiền thu từ 20% quỹ đất xây dựng NƠXH trong các dự án nhà ở thương mại, bổ sung cho Quỹ phát triển nhà ở Thành phố hoặc giao BQLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp để đầu tư NƠXH thuộc sở hữu Nhà nước.

Trên cơ sở các giải pháp, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành một số nội dung như: Ban hành văn bản hướng dẫn, thống nhất quy trình thủ tục đầu tư xây dựng theo hướng cắt giảm hoặc liên thông các thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.

Trước mắt, TPHCM đã hệ thống trình tự thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án NƠXH gồm các bước liên quan như: Chấp thuận chủ trương đầu tư; duyệt quy hoạch; giao thuê đất; chuyển mục đích sử dụng đất; xác định nghĩa vụ tài chính; nộp tiền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng.

Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp, nhà cho thuê, nhằm tạo thêm nguồn cung về nhà ở cho các đối tượng công nhân người lao động có thu nhập thấp.

Ban hành quy định hướng dẫn việc xác định, phân bổ và hoàn trả các chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong trường hợp chủ đầu tư bàn giao lại 20% quỹ đất ở để xây dựng NƠXH.

Cho phép TPHCM quyết định hình thức thực hiện nghĩa vụ NƠXH đối với các dự án thương mại, khu đô thị có quy mô từ 2 đến dưới 10ha theo 1 trong 3 hình thức: Dành 20% quỹ đất để xây dựng NƠXH, chuyển giao quỹ nhà ở tương đương với giá trị quỹ đất 20% tính theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước tại thời điểm chuyển giao hoặc nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20% theo giá đất mà chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ cho Nhà nước.

Ngoài ra, TP. HCM đề xuất cho phép áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 bởi, hiện nay có hàng trăm dự án (chủ yếu dưới 10ha) đang vướng mắc không thể thực hiện do vướng thủ tục, có những dự án đã xây dựng xong phần móng thậm chí cả phần thân lên đến 16 - 17 tầng buộc phải dừng lại.

Do đó, nếu giải quyết được ách tắc này cùng với việc cho phép TPHCM quyết định nghĩa vụ đối với 20% diện tích NƠXH sẽ mang lại một nguồn thu lớn cho ngân sách Thành phố và cũng là điều kiện tốt để triển khai các dự án NƠXH.

4 tháng đầu năm, hơn 1.000 doanh nghiệp bất động sản trở lại hoạt động

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2024, doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản quay trở lại hoạt động 1.302 doanh nghiệp, một số tập đoàn đang có chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn.

Bài toán hạ giá chung cư Hà Nội

Trước bối cảnh giá chung cư Hà Nội tăng đột biến, theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) dự báo trong thời gian tới giá chung cư sẽ không có điều chỉnh nhiều. Để tránh đầu cơ, thổi giá cần có sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các chủ thể tham gia thị trường.

Quý I/2024: Thị trường căn hộ chung cư có xu hướng tăng

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ quý I của Bộ Xây dựng sáng 26/4, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS cho biết, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn.

9 giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội

Cần nghiên cứu kỹ để phát triển các loại hình nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu của người dân tại từng địa phương, tránh tình trạng bị “ế hàng” đang tại một số địa phương. Để gỡ khó, thúc đẩy triển khai các dự án nhà ở xã hội tăng nguồn cung căn hộ nhà ở xã hội, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) đã đề xuất một số giải pháp sau.

Cơ hội cho Việt Kiều sở hữu bất động sản trong nước

Tại Luật Đất đai 2024 (hiệu lực từ ngày 01/01/2025) đã được Quốc hội thông qua, điểm thay đổi mới nhận được nhiều sự chú ý là chi tiết mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi