Mặt tiền hiệu suất cao: Giải pháp cho xây dựng kiến trúc bền vững

Mặt tiền hiệu suất cao: Giải pháp cho xây dựng kiến trúc bền vững

(Vietnamarchi) - Hiện nay, các quy định và chương trình về năng lượng đã khuyến khích mức độ sử dụng năng lượng hiệu quả ngày càng cao trong các tòa nhà giúp giảm chi phí vận hành và giảm lượng khí thải CO2, mang lại lợi ích về môi trường và cải thiện chất lượng cuộc sống. Thiết kế và xây dựng mặt tiền hiệu suất cao là một trong những bước quan trọng để đáp ứng những nhu cầu này.
09:10, 24/04/2024

Thế nào là mặt tiền tòa nhà?

Mặt tiền hay còn gọi là facade (từ mượn từ tiếng Pháp) là thuật ngữ để chỉ mặt ngoài của một công trình kiến trúc, thường là mặt trước của tòa nhà. Theo quan điểm kiến trúc, mặt tiền của tòa nhà thường là phần quan trọng nhất khi thiết kế vì nó quyết định đặc điểm bao trùm toàn bộ công trình. Từ góc độ kỹ thuật, mặt tiền có ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng năng lượng của tòa nhà.

Mặt tiền tòa nhà thực hiện hai chức năng chính:

Thứ nhất: là những rào cản ngăn cách bên trong tòa nhà với môi trường bên ngoài;

Thứ hai, tạo ra vẻ ngoài của tòa nhà hơn bất kỳ thiết kế khác.

Như vậy, mặt tiền của một tòa nhà đóng vai trò là lớp vỏ bên ngoài nhưng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tính thẩm mỹ, chức năng và tính bền vững của nó.

Hiện nay, có một số loại mặt tiền nhà như sau:

- Mặt tiền truyền thống

Mặt tiền tòa nhà truyền thống thường thể hiện phong cách kiến trúc và vật liệu phản ánh bối cảnh văn hóa và lịch sử của một khu vực. Các đặc điểm chung bao gồm gạch, ốp đá, chi tiết trang trí công phu và thiết kế đối xứng.

- Mặt tiền hiện đại

Các vật liệu như kính, thép và bê tông chiếm ưu thế trong kiến trúc hiện đại, tạo ra những mặt tiền đẹp mắt và lấy cảm hứng từ hình học. Cửa sổ lớn và không gian mở là đặc điểm chung, nhấn mạnh chức năng và sự tích hợp ánh sáng tự nhiên vào không gian nội thất.

- Mặt tiền đương đại

Những mặt tiền này thường kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại, tạo nên những thiết kế năng động và ấn tượng về mặt thị giác. Mặt tiền hiện đại có thể kết hợp các vật liệu bền vững như kính tái chế, tấm ốp gỗ và tấm composite sáng tạo. Họ cũng ưu tiên tiết kiệm năng lượng thông qua hệ thống che nắng thông minh, chiến lược thiết kế thụ động và công nghệ xanh.

- Mặt tiền hiệu suất cao

Mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả năng lượng, tiện nghi trong nhà và tính bền vững của môi trường. Những mặt tiền này kết hợp các vật liệu, công nghệ và chiến lược thiết kế tiên tiến để giảm mức tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu suất của tòa nhà.

Mặt tiền hiệu suất cao là gì?

Mặt tiền hiệu suất cao có thể được định nghĩa là lớp vỏ bên ngoài sử dụng lượng năng lượng ít nhất có thể để duy trì môi trường bên trong thoải mái, giúp nâng cao sức khỏe và tinh thần của người cư ngụ trong tòa nhà. Mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao thường bao gồm các tính năng như cách nhiệt, thiết bị che nắng, kính hiệu quả, hệ thống thông gió và rào cản không khí. Các yếu tố trên phối hợp với nhau để kiểm soát sự truyền nhiệt, rò rỉ không khí và sự xâm nhập của hơi ẩm, có thể tác động đáng kể đến việc sử dụng năng lượng và hiệu suất tổng thể của tòa nhà. Ngoài ra, chúng còn giúp nâng cao sức hấp dẫn trực quan của tòa nhà và cung cấp ánh sáng tự nhiên, tầm nhìn cho người ở.

Một số lợi ích của mặt tiền hiệu suất cao

Hiệu quả năng lượng

Mặt tiền hiệu suất cao giúp giảm lượng nhiệt hấp thụ hoặc mất nhiệt qua lớp vỏ tòa nhà. Điều này có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng hệ thống sưởi và làm mát cơ học, giúp giảm hóa đơn năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Tiện nghi nhiệt trong nhà

Mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao được thiết kế tốt có thể giúp duy trì nhiệt độ trong nhà ổn định, đảm bảo môi trường thoải mái quanh năm. Ngoài ra, chúng có thể cung cấp ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn cho người cư ngụ, cải thiện sức khỏe và năng suất tổng thể của họ.

Độ bền kết cấu

Việc sử dụng vật liệu chất lượng cao và kỹ thuật xây dựng chắc chắn có thể góp phần kéo dài tuổi thọ của mặt tiền hiệu suất cao. Điều này có thể bảo vệ cấu trúc của tòa nhà và ngăn ngừa thiệt hại do độ ẩm và các yếu tố môi trường khác.

Chiếu sáng tự nhiên

Mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao kết hợp các cửa sổ và kệ ánh sáng làm bằng vật liệu khuếch tán ánh sáng cho phép ánh sáng ban ngày tràn vào tòa nhà. Điều này làm giảm nhu cầu chiếu sáng nhân tạo vào ban ngày.

Cách âm

Vì mặt tiền hiệu suất cao đóng vai trò như lớp vỏ thứ hai cho tòa nhà nên chúng giảm thiểu sự xâm nhập của tiếng ồn vào trong nhà. Điều này bảo vệ người cư ngụ khỏi những xáo trộn bên ngoài, đặc biệt hữu ích trong các khu đô thị đông đúc.

Tính bền vững

Bằng cách giảm mức tiêu thụ năng lượng của các tòa nhà, mặt tiền hiệu suất cao sẽ giảm lượng khí thải carbon một cách tự nhiên và giảm lượng khí thải nhà kính từ các thiết bị. Điều này làm tăng tính bền vững của tòa nhà, từ đó làm cho nó gắn kết với môi trường chưa được xây dựng.

Tính thẩm mỹ

Mặc dù chức năng là tối quan trọng nhưng mặt tiền tòa nhà có hiệu suất cao cũng có thể góp phần tạo nên thẩm mỹ kiến trúc của tòa nhà. Việc sử dụng các vật liệu, đồ mộc và hình thức sáng tạo có thể làm cho mặt tiền trở thành một bề mặt ấn tượng dễ chịu khi nhìn vào.

Một số vật liệu giúp nâng cao hiệu suất mặt tiền tòa nhà

Mặt tiền rất cần thiết cho thiết kế, chức năng và hiệu suất của tòa nhà. Các vật liệu phổ biến bao gồm kính cách nhiệt, đất nung, xi măng sợi, kẽm và đá. Mỗi vật liệu đều mang lại những lợi ích như hiệu quả năng lượng, hiệu suất nhiệt, độ bền, khả năng chống chịu thời tiết và tính thẩm mỹ. Hiểu rõ những vật liệu này giúp các kiến trúc sư và nhà xây dựng tạo ra mặt tiền tòa nhà bền vững, có chức năng và hấp dẫn trực quan.

Kính cách nhiệt

Hiệu quả của tòa nhà có thể được nâng cao bằng kính cách nhiệt, còn được gọi là kính hai lớp hoặc kính ba lớp, giúp sử dụng năng lượng tốt hơn, hiệu suất âm thanh và sự thoải mái trong nhà. Vật liệu xây dựng này bao gồm hai hoặc nhiều tấm kính được đặt cách nhau bằng một tấm đệm khí hoặc không khí cách nhiệt. Lớp phủ phát xạ thấp (low-E) của tấm kính làm giảm sự truyền nhiệt, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng. Kính cách nhiệt cũng làm giảm sự truyền tiếng ồn và hỗ trợ duy trì nhiệt độ ấm cúng bên trong bằng cách giảm thiểu sự tăng và giảm nhiệt, giúp giảm chi phí sưởi ấm và làm mát đồng thời nâng cao sự thoải mái cho người sử dụng.

Đất nung

Đất nung -  vật liệu xây dựng bền vững có thể nâng cao hiệu suất của mặt tiền tòa nhà. Các nhà sản xuất nặn đất sét tự nhiên thành nhiều hình dạng khác nhau và nung ở nhiệt độ cao, mang lại vẻ ngoài hấp dẫn. Vật liệu đa năng này có nhiều màu sắc và kết cấu khác nhau, giúp bạn có thể tùy chỉnh. Nó chống lại thời tiết, ăn mòn và va đập, khiến nó trở thành một lựa chọn tiết kiệm chi phí. Đất nung cũng cung cấp vật liệu cách nhiệt và khối nhiệt, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của tòa nhà.

Xi măng sợi

Xi măng sợi là hỗn hợp của xi măng, cát và sợi xenlulo và được sử dụng làm vật liệu xây dựng bền lâu, chống cháy và ít bảo trì. Nó cung cấp sự linh hoạt trong thiết kế tùy chỉnh với nhiều màu sắc và hình dạng. Nó có khả năng chống gỉ, va đập, thời tiết và sâu bệnh. Các khu vực có nguy cơ cháy cao được đảm bảo sử dụng vì khả năng chống cháy của chúng.

Kẽm

Kẽm là vật liệu xây dựng bền vững, bền và chống ăn mòn giúp nâng cao hiệu suất của mặt tiền tòa nhà. Nó được tùy chỉnh theo các lớp hoàn thiện khác nhau để đáp ứng các yêu cầu thiết kế cụ thể và có độ bền lâu dài, ít bảo trì và tiết kiệm năng lượng. Kẽm không chỉ hấp dẫn mà còn bền vững và tiết kiệm năng lượng nhờ khả năng tái chế 100%, khiến nó trở thành vật liệu xây dựng đáng mơ ước.

Đá

Đá là vật liệu xuất hiện tự nhiên, được sử dụng cho nhiều ứng dụng xây dựng khác nhau, bao gồm tấm ốp, tấm và gạch lát. Nó sở hữu những đặc điểm độc đáo như độ bền, vẻ đẹp tự nhiên và hiệu suất nhiệt. Nó chống lại thời tiết, ăn mòn và va đập, khiến nó trở thành một lựa chọn tiết kiệm chi phí cho mặt tiền tòa nhà. Vẻ đẹp tự nhiên của đá nâng cao sức hấp dẫn thị giác của tòa nhà, đồng thời hiệu suất nhiệt tuyệt vời của đá điều chỉnh nhiệt độ trong nhà và giảm mức tiêu thụ năng lượng cần thiết để sưởi ấm và làm mát.

Những lưu ý khi thiết kế mặt tiền hiệu suất cao

Hướng và bóng mát tòa nhà

Khi thiết kế mặt tiền nên tính đến vị trí và hướng của tòa nhà để quyết định kích thước và vị trí thích hợp của các thiết bị che nắng. Điều này có thể làm giảm mức tăng nhiệt mặt trời và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của tòa nhà.

Hiệu suất cách nhiệt

Cách nhiệt hiệu quả là điều cần thiết để đảm bảo mặt tiền hoạt động ở mức tối ưu và đạt được hiệu quả năng lượng. Việc sử dụng vật liệu cách nhiệt hiệu suất cao như bọt phun, bông len khoáng, tấm xốp và xenlulo có thể cải thiện sự thoải mái về nhiệt của tòa nhà và giảm tổn thất năng lượng qua lớp vỏ của tòa nhà.

Thông gió

Thông gió giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà, giảm sự tích tụ độ ẩm và điều chỉnh nhiệt độ. Việc sử dụng hệ thống thông gió tự nhiên, chẳng hạn như cửa sổ và lỗ thông hơi, có thể thúc đẩy luồng không khí lưu thông và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống làm mát.

Chiếu sáng ban ngày

Khi được thiết kế và xây dựng chính xác, mặt tiền có thể tác động tích cực đến lượng ánh sáng ban ngày có thể lọt vào bên trong tòa nhà, do đó làm giảm nhu cầu ánh sáng nhân tạo vào ban ngày, nâng cao sự thoải mái cũng như năng suất của người sử dụng. Khi quyết định làm thế nào để có tỷ lệ ánh sáng ban ngày tuyệt vời, kiến trúc sư cần xem xét các khía cạnh quan trọng cho thiết kế của họ như tỷ lệ cửa sổ trên tường và hướng của kính để có chiến lược che nắng tốt cho công trình. Trong đó, việc lựa chọn kính có thể ảnh hưởng đến lượng và chất lượng ánh sáng ban ngày chiếu vào tòa nhà. Sử dụng kính hiệu suất cao, chẳng hạn như kính hai lớp hoặc ba lớp với lớp phủ Low-E, có thể cải thiện đáng kể hiệu suất chiếu sáng ban ngày của mặt tiền.

Lựa chọn vật liệu bền vững

Lựa chọn vật liệu mặt tiền có thể tác động đến sự bền vững của tòa nhà. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường có thể làm giảm lượng khí thải carbon và năng lượng tiêu tốn của tòa nhà.

Bảo trì và độ bền

Việc sử dụng vật liệu bền và ít bảo trì có thể làm giảm nhu cầu sửa chữa và thay thế thường xuyên. Vật liệu nên được lựa chọn dựa trên khả năng chống chịu thời tiết và ăn mòn để giảm chi phí vòng đời của tòa nhà. Ngoài ra, thiết kế mặt tiền tòa nhà phải cho phép dễ dàng tiếp cận, vệ sinh và bảo trì.

Những ví dụ độc đáo về tòa nhà có mặt tiền hiệu suất cao

Trong thời gian gần đây, các kiến trúc sư và nhà thiết kế ngày càng chú ý đến việc tạo ra mặt tiền tòa nhà có hiệu suất cao kết hợp nhiều loại vật liệu bền vững và chiến lược thiết kế. Dưới đây là một số ví dụ về mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao:

Tháp quốc tế Sydney, Nam Barangaroo

Mặt tiền của Tòa tháp Quốc tế Sydney được thiết kế với các mục tiêu rất chặt chẽ về môi trường. Những tòa nhà này được thiết kế để đạt được nhiều kết quả hoạt động. Chúng sử dụng bóng che bên ngoài cố định để giảm thiểu độ chói và tải của mặt trời đồng thời đóng vai trò là kệ chiếu sáng cho ánh sáng ban ngày. Chúng được điều chỉnh theo độ dốc và hướng để tối đa hóa tầm nhìn.

Đối với mặt tiền phía Đông và phía Tây, dự án bao gồm các loại rèm có thể hoạt động được trong điều kiện ánh nắng ở góc thấp. Sự kết hợp này giúp tối ưu hóa ánh sáng ban ngày và tầm nhìn mà không vượt quá mức tải nhiệt cao nhất.

Công viên trung tâm One, Sydney

Tọa lạc tại Sydney, Úc, One Central Park là một trong những ví dụ đáng chú ý nhất về mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao kết hợp tính bền vững với sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ. Khu phức hợp dân cư và thương mại này kết hợp các khu vườn thẳng đứng với hơn 190 loài thực vật. Những bức tường phủ cây xanh này đóng vai trò như vật liệu cách nhiệt tự nhiên, điều chỉnh nhiệt độ trong nhà và giảm sự phụ thuộc vào hệ thống sưởi ấm và làm mát. Mặt tiền còn có hệ thống che nắng tự động bao gồm các cửa chớp có động cơ, tối ưu hóa khả năng xuyên sáng của ánh sáng ban ngày đồng thời giảm thiểu độ chói và tăng nhiệt mặt trời quá mức.

Trung tâm Bullitt, Seattle

Trung tâm Bullitt ở Seattle, Washington, đặt ra tiêu chuẩn cho các tòa nhà không sử dụng năng lượng với mặt tiền tòa nhà có hiệu suất cao đặc biệt. Được thiết kế như một phòng thí nghiệm sống hướng tới sự bền vững, cấu trúc này kết hợp nhiều yếu tố tiết kiệm năng lượng. Cửa sổ lắp kính ba lớp, kết hợp với các thiết bị che nắng tiên tiến, giảm thiểu thất thoát nhiệt trong những tháng lạnh hơn và ngăn ngừa tình trạng quá nóng trong những mùa ấm hơn. Mảng quang điện của tòa nhà tạo ra nhiều điện hơn mức tiêu thụ, khiến nó hoàn toàn có thể tự cung cấp. Hơn nữa, mặt tiền tích hợp hệ thống thu gom nước mưa, tái chế nước xám và chiến lược thông gió tự nhiên.

Tháp Thượng Hải, Trung Quốc  Shanghai Tower

 

Tháp Thượng Hải ở Trung Quốc có hệ thống mặt tiền bền vững và sáng tạo được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và sự thoải mái của người sử dụng. Bức tường rèm hai lớp của nó kết hợp hai lớp kính với một khoang thông gió để thông gió tự nhiên, giảm nhu cầu làm mát cơ học. Mặt tiền bao gồm các khối kính cách nhiệt với lớp phủ phát xạ thấp để giảm thiểu truyền nhiệt, cùng với các thiết bị che nắng động điều chỉnh theo góc mặt trời để tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên và giảm độ chói. Tua bin gió được tích hợp vào mặt tiền tạo ra năng lượng tái tạo, trong khi hệ thống thu nước mưa góp phần bảo tồn nước.

Khi công nghệ phát triển, các kiến trúc sư và nhà thiết kế không ngừng khám phá các xu hướng và cải tiến mới để tạo ra mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao có thể kết hợp giữa hình thức và chức năng. Việc tích hợp các công nghệ thông minh sẽ cho phép họ tạo ra các thiết kế mặt tiền tòa nhà phản ứng linh hoạt với các điều kiện môi trường thay đổi. Bằng cách luôn cập nhật các công nghệ và chiến lược thiết kế mới nhất, các nhà thiết kế có thể tiếp tục vượt qua ranh giới của những gì có thể làm được ở mặt tiền tòa nhà hiệu suất cao.

Pháp lý xây dựng

Hà Nội sẽ có “công trình thế kỷ” chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ hoàn thành Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia trong thời gian kỷ lục - chỉ hơn 10 tháng kể từ khi khởi công - để Thủ đô có thêm công trình điểm nhấn tầm vóc quốc tế chào mừng 80 năm Quốc khánh 02/9/2025. Cùng với đó, khu Đông Bắc Hà Nội cũng sẽ đón thêm cú hích “khủng” về hạ tầng khi cầu Tứ Liên vừa được doanh nghiệp này đề xuất tham gia đầu tư xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao.

Vingroup đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Vingroup đã gửi văn bản lên Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT), theo quy định của Luật Thủ đô.

Về nhà ở nông thôn truyền thống Bắc Bộ

Để hiểu hơn về Nhà ở nông thôn truyền thống Bắc Bộ, cần hiểu hơn về Làng Việt Đồng bằng Bắc bộ…

Bắc Giang: Quy hoạch nông thôn mới được hoàn thiện

Trong xây dựng nông thôn mới, công tác quy hoạch có vai trò rất quan trọng, là tiền đề để triển khai thực hiện các tiêu chí khác. Việc thực hiện các quy hoạch nông thôn mới tác động lớn đến đời sống người dân nông thôn, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, bộ mặt nông thôn từng bước đổi mới.

Xây dựng quê hương Lục Nam giàu mạnh, văn minh

Mặc dù là huyện miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng huyện Lục Nam đã huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả chương trình NTM.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi