KTS Võ Trọng Nghĩa chia sẻ gì tại Talkshow Kiến trúc & Chữa lành?

KTS Võ Trọng Nghĩa chia sẻ gì tại Talkshow Kiến trúc & Chữa lành?

(Vietnamarchi) - “Nghề chính của KTS đang “làm hỏng trái đất” vì bất cứ công trình nào được xây dựng cũng sẽ có tác động ít nhiều đến môi trường, do đó nhiệm vụ của KTS làm sao để giảm thiểu tối đa những tác động này nhằm “chữa lành” cho trái đất, tạo ra những không gian an trú và “chữa lành” cho con người từ trong tâm”. KTS Võ Trọng Nghĩa đã chia sẻ hành trình, trải nghiệm của bản thân bằng phương pháp Thiền để điều trị chứng “trầm cảm ẩn” của mình.
09:39, 10/06/2024
KTS Võ Trọng Nghĩa chia sẻ tại buổi Talkshow Kiến trúc & Chữa lành (Ảnh: Internet)

Ngày 8/6, tại Hà Nội, Talk show Kiến trúc & Chữa lành đã được diễn ra với sự tham gia của diễn giả KTS Võ Trọng Nghĩa – Gương mặt nổi bật trong giới hành nghề kiến trúc Việt Nam qua những thiết kế công trình kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống.

Talkshow Kiến trúc & Chữa lành được tổ chức với sự phối hợp của Gỗ Minh Long cùng Ashui và đối tác Cộng đồng nội thất trẻ Việt Nam (YIDC). Chương trình thu hút được hơn 600 khách tham dự trực tiếp là các KTS, sinh viên kiến trúc và những người quan tâm đến chủ đề chương trình cùng hơn 1.000 người quan tâm theo dõi trực tuyến.

Toàn cảnh Talkshow Kiến trúc & Chữa lành (Ảnh: Internet)

Thời gian qua, từ khóa “chữa lành” đã không còn xa lạ với đông đảo người dân, bên cạnh việc nhận được nhiều sự quan tâm, thậm chí từ khóa còn được nhắc đến như một xu thế của lối sống. Bởi vậy nếu như hiện nay coi kiến trúc là cầu nối giữa con người với thiên nhiên, vậy vai trò của kiến trúc đã càng được khẳng định rõ hơn trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra trên toàn cầu.

Trình bày tại buổi Talkshow, KTS Võ Trọng Nghĩa đã chia sẻ về hành trình và trải nghiệm của bản thân khi điều trị chứng “trầm cảm ẩn” bằng thiền. Theo KTS, thiền là phương pháp đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hành để “chữa lành”, đặc biệt là với các KTS khi thường xuyên phải chịu áp lực cao trong công việc. Do đó, việc bản thân áp dụng thành công Thiền trong kiến trúc cũng là động lực để chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Nhìn tổng quát hơn, KTS cho rằng, trái đất – ngôi nhà của chúng ta cần được chữa lành và quá trình chữa lành nên bắt đầu bằng việc chữa lành tâm trí của mỗi người và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Bên cạnh đó KTS Võ Trọng Nghĩa cũng cho biết, nghề chính của KTS đang “làm hỏng trái đất” vì bất cứ công trình nào được xây dựng cũng sẽ có tác động ít nhiều đến môi trường, do đó nhiệm vụ của KTS là làm sao để giảm thiểu tối đa những tác động này nhằm “chữa lành” cho trái đất, tạo ra những không gian an trú và “chữa lành” cho con người từ trong tâm.

KTS Võ Trọng Nghĩa đưa ra những thống kê về những chướng ngại tâm lý mà con người đang phải đối mặt lành (Ảnh: Internet)

Cũng tại buổi Talkshow, KTS Võ Trọng Nghĩa đã giới thiệu các dự án ấn tượng đã được thực hiện nhưng chưa được công bố nhiều trên truyền thông như: Thiền viện Pa Auk (Yangon, Myanmar), Urban Farming office (Ho Chi Minh, 2023), Khách sạn Casamia (xã Cẩm Thanh, Hội An, Quảng Nam), Trường Nước UI (huyện Nam Trà My, Quảng Nam), Trường Victoria Riverside (quận 8, TP. HCM), Villa Thạch Thất,…

Tiếp nối phần diễn thuyết vô cùng tâm huyết của KTS Võ Trọng Nghĩa, TS.KTS Nguyễn Việt Huy - Chủ tịch chi Hội KTS ĐH Xây Dựng đã điều phối phiên thảo luận cùng diễn giả và ghi nhận rất nhiều các ý kiến từ các KTS, chuyên gia đa lĩnh vực cùng thảo luận xoay quanh chủ đề làm sao để phát huy tối đa vai trò của KTS trước những biến đổi về môi trường và khí hậu trong công cuộc xây dựng đô thị hóa.

TS.KTS Nguyễn Việt Huy, Chủ tịch chi Hội KTS ĐH Xây Dựng điều phối phiên thảo luận (Ảnh: Internet)

Khép lại buổi Talkshow với nhiều cảm xúc và suy nghĩ đọng lại trong lòng mỗi người tham dự. Đây là một sự kiện về chuyên môn vừa là một dịp để các KTS và những người yêu thích kiến trúc cùng suy ngẫm về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trái đất cũng như chăm sóc sức khỏe tinh thần của con người. Bên cạnh đó, sự kiện đã khẳng định được rằng trong xã hội ngày càng hiện đại như hiện nay, kiến trúc không chỉ là nghệ thuật xây dựng mà còn là nghệ thuật chữa lành.

Tag:

talkshow
Pháp lý xây dựng

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia dự kiến hoàn thành xây dựng vào tháng 7/2025

Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia có quy mô 90ha, nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới và là một trong những công trình trọng điểm mang tầm quốc tế, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của TP Hà Nội và khu vực Bắc sông Hồng. Theo tiến độ cam kết của chủ đầu tư Vingroup, công trình sẽ hoàn thành xây dựng chỉ sau hơn 10 tháng khởi công.

Giới thiệu Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)”

Nghiên cứu và viết về Kiến trúc Hà Nội luôn là một chủ đề hấp dẫn và chưa bao giờ là thoả mãn. Kiến trúc Hà Nội hiện diện hiển nhiên đó nhưng ẩn sâu trong nó là những lớp “trầm tích” của không gian, thời gian và ở đó có chủ thể là những con người. Và để hiểu về nó không chỉ là sự cảm nhận của thị giác mà còn là sự cảm nhận của tâm hồn, sự đồng điệu, xúc cảm với ký ức nơi chốn và biết yêu những góc phố, hàng cây.

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2024)” – Tập hợp trí tuệ của thế hệ kiến trúc sư qua các thời kỳ

Sách “Kiến trúc Hà Nội - 70 năm Giải phóng Thủ đô” là sự tập hợp trí tuệ của gần 30 tác giả. Điều đặc biệt ở đây, hầu hết các tác giả là những cây bút kiến trúc sư đang hoạt động trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu. Cuốn sách do UBND TP. Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc Việt Nam chủ trì biên soạn.

Tiếp tục thúc đẩy phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn

Sáng 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, TP. Hà Nội, đã diễn ra Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển Công trình xanh, chuyển biến từ chính sách đến hành động thực tiễn”. Sự kiện do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TP. Hà Nội tổ chức…

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh bền vững

Ngày 4/10, tại Đà Nẵng, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị phối hợp với Sở Xây dựng TP Đà Nẵng tổ chức triển khai khóa Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững thuộc Dự án Thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về Đô thị thông minh và Công nghệ xây dựng với 120 cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức các Sở ngành, thành phố, huyện trực thuộc TP Đà Nẵng tham dự.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi