
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa nghề truyền thống, thúc đẩy kết nối và phát triển bền vững
Sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/10/2025, quy tụ 150 gian hàng với hơn 1.000m² trưng bày các sản phẩm OCOP tiêu biểu, thu hút sự tham gia của hàng trăm làng nghề, phố nghề, hiệp hội, hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, dịch vụ nông nghiệp – nông thôn trên khắp cả nước.
Không gian tôn vinh bản sắc và tinh hoa làng nghề Việt
Ngay từ những giờ đầu khai mạc, không gian hội chợ đã thu hút đông đảo du khách, nghệ nhân và doanh nghiệp. Hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo, đặc sắc - từ gốm sứ, mây tre đan, sơn mài, dệt may truyền thống đến đồ lưu niệm, quà tặng - được trưng bày ấn tượng, thể hiện bàn tay tài hoa của người thợ Việt.
Bên cạnh đó, các gian hàng nông - lâm - thủy sản, thực phẩm, đồ uống, vật tư nông nghiệp cùng các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) tiêu biểu từ khắp vùng miền tạo nên một bức tranh đa sắc, vừa đậm đà bản sắc dân tộc vừa hiện đại, sáng tạo. Nhiều sản phẩm trưng bày tại hội chợ từng đạt giải cao trong các hội thi sản phẩm làng nghề cấp thành phố và quốc gia.
Đặc biệt, Tuần lễ quảng bá sản phẩm OCOP và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn là điểm nhấn đáng chú ý của sự kiện năm nay, góp phần đưa những sản vật nổi tiếng của vùng cao xứ Lạng - như hồi, quế, mật ong, rượu men lá, trái cây đặc sản - đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và đối tác phân phối lớn.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Hoàng Văn Dự - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh:“Trong những năm qua, khu vực làng nghề và ngành nghề nông thôn Việt Nam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp, góp phần nâng cao đời sống người dân, xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ”.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy liên kết vùng, tôn vinh sự sáng tạo của các nghệ nhân, hợp tác xã
và doanh nghiệp nông thôn.
Theo thống kê của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, hiện cả nước có hơn 5.400 làng nghề, trong đó đồng bằng sông Hồng chiếm gần 40% với khoảng 1.500 làng, bao gồm 300 làng nghề truyền thống được công nhận. Đây là những nơi hội tụ và lưu giữ tinh hoa văn hóa, nghệ thuật, kỹ thuật sản xuất thủ công của dân tộc - đồng thời cũng là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế và du lịch nông thôn.
Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng lớn, nhiều làng nghề vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn: thiếu vốn và mặt bằng sản xuất, ô nhiễm môi trường, quy mô nhỏ lẻ, mẫu mã sản phẩm chậm đổi mới, khả năng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số còn hạn chế. Chính vì vậy, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 không chỉ là nơi tôn vinh và quảng bá giá trị truyền thống, mà còn giúp các chủ thể OCOP, doanh nghiệp và nghệ nhân tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.
Thúc đẩy chuỗi giá trị OCOP - nâng tầm sản phẩm Việt
Hội chợ năm nay không chỉ trưng bày sản phẩm mà còn tạo không gian giao lưu, học hỏi và chuyển giao công nghệ sản xuất mới, kết nối tiêu thụ sản phẩm, trao đổi kinh nghiệm phát triển OCOP, trình diễn thao tác tay nghề của các nghệ nhân tiêu biểu, cuộc thi pha chế đồ uống và triển lãm văn hóa - ẩm thực - du lịch làng nghề Việt Nam.
Các chuyên gia, doanh nghiệp và địa phương đều thống nhất rằng, để làng nghề phát triển bền vững, cần kết hợp giữa truyền thống và đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, bán hàng trực tuyến. Đây là hướng đi tất yếu giúp sản phẩm làng nghề Việt vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Trong khuôn khổ hội chợ, khu trưng bày sản phẩm OCOP quốc gia tiếp tục khẳng định sức lan tỏa của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”. Hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3–5 sao được giới thiệu, từ đặc sản vùng cao Tây Bắc, sản phẩm chế biến từ nông sản đồng bằng Bắc Bộ, đến tinh dầu, thảo dược, thủ công mỹ nghệ miền Trung, miền Nam.
Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối chuỗi giá trị sản phẩm OCOP với doanh nghiệp, siêu thị, sàn thương mại điện tử, hội chợ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ,thúc đẩy liên kết vùng, tôn vinh sự sáng tạo của nghệ nhân, hợp tác xã và doanh nghiệp nông thôn.
Sau 21 năm tổ chức, Hội chợ Làng nghề Việt Nam đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng hàng đầu của ngành nông nghiệp, cầu nối văn hóa, góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị nghề truyền thống.
Với hoạt động tổ chức chuyên nghiệp, nội dung phong phú, gắn kết giữa văn hóa - thương mại - du lịch, Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 được kỳ vọng sẽ tạo sức bật mới cho ngành nghề nông thôn, nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững trong giai đoạn mới.
Ý kiến của bạn