Gỗ khối có phải là vật liệu hoàn hảo cho các vùng địa chấn?

Gỗ khối có phải là vật liệu hoàn hảo cho các vùng địa chấn?

(Vietnamarchi) - Hiện nay, các vụ động đất thường xuyên xảy ra tại nhiều nơi trên thế giới khiến việc xây dựng các công trình bằng gỗ khối ngày một gia tăng. Với sự phát triển của loại vật liệu trên, nhiều người bắt đầu tự hỏi liệu các cấu trúc bằng gỗ khối có khả năng chống chịu địa chấn hay không?
09:54, 09/04/2024

Chúng ta đang sống trên một quả cầu xoay quanh Mặt Trời, trong đó, lõi của quả cầu này có nhiệt độ lên tới 6.000°C. Mọi hoạt động của con người đang diễn ra trên lớp vỏ Trái Đất - lớp có độ dày nhỏ nhất, được gọi là mảng kiến tạo. Những mảng này di chuyển trên lớp phủ, cụ thể hơn là trong tầng mềm. Đôi khi các mảng kiến tạo này va chạm vào nhau và gây ra các trận động đất.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, động đất xảy ra thường xuyên hơn với hàng chục vụ xảy ra mỗi ngày trên khắp thế giới. Tuy nhiên, một số trận động đất rất mạnh và khi chúng xảy ra gần các khu vực đô thị có thể trở thành một trong những lực tàn phá mạnh mẽ nhất, gây ra tổn thương và thiệt hại cho người và tài sản.

Với sự tiến bộ của khoa học – kỹ thuật, các quốc gia và khu vực thường xuyên có động đất đã nghiên cứu nhiều giải pháp giúp giảm thiểu nguy cơ tử vong và thiệt hại do những sự kiện này gây ra. Trong đó gỗ được cho là một trong những giải pháp, vật liệu hoạt động tốt trong trường hợp xảy ra động đất.

Một trận động đất phát ra sóng xung kích trong khoảng thời gian ngắn và nhanh, giống như một điện tích ngang cực kỳ nghiêm trọng, Trong khi các tòa nhà thường chỉ có thể chịu tải trọng thẳng đứng tốt. Vì vậy, trong trường hợp xảy ra động đất, các lực ngang được truyền bởi sóng động đất làm cho toàn bộ cấu trúc rung chuyển và gây ra sự tổn hại, hư hỏng của bề ngoài công trình đến sự sụp đổ hoàn toàn của cấu trúc.

Ở những khu vực có hoạt động địa chấn, hệ thống móng linh hoạt, đối trọng và thậm chí cả con lắc được sử dụng trong các tòa nhà cao tầng để tránh hoặc đối trọng với cấu trúc khi nó lắc lư. Nhưng ngoài việc gia cố kết cấu, vật liệu tạo nên tòa nhà đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Gỗ là vật liệu hoạt động đặc biệt tốt trong trường hợp xảy ra động đất, vì hệ thống chịu lực ngang của gỗ có độ dẻo cao. Đây là vật liệu có khả năng chịu biến dạng rất lớn cho đến thời điểm bị gãy bởi gỗ có thể uốn cong trước khi gãy. Gỗ bao gồm các tế bào dài, mỏng, khỏe và hình dạng thon dài của thành tế bào giúp cho gỗ có độ bền cao song song với thớ gỗ. Sản phẩm gỗ có thể chịu được tải trọng rất cao, đặc biệt khi lực nén và lực căng tác dụng song song với thớ gỗ.

Một đặc điểm tuyệt vời khác của gỗ, sự lựa chọn hoàn hảo trong những tình huống xảy ra động đất bởi nó là vật liệu nhẹ. Vì vậy, nếu khối lượng của tòa nhà càng nhỏ thì lực quán tính do sóng địa chấn tạo ra càng ít.

Theo, Cristiano Loss, Trợ lý Giáo sư Kỹ thuật Gỗ tại Đại học British Columbia, chuyên gia về khả năng phục hồi của các hệ thống và cấu trúc làm từ gỗ hiệu suất cao trước động đất cho biết, một trong những điều làm cho gỗ bền hơn là trọng lượng nhẹ hơn. Bạn có thể nghĩ đây là một nhược điểm, nhưng thực ra nó lại là một lợi thế lớn, vì gỗ nhẹ hơn bê tông 5 lần, giúp giảm đáng kể lực địa chấn trong tòa nhà.

Có thể nói, một tòa nhà hoạt động tốt trong trận động đất là tòa nhà cân bằng được độ cứng và độ nhẹ. Một tòa nhà quá cứng sẽ trở nên mỏng manh vì cấu trúc của nó sẽ dễ dàng bị vỡ do rung động, trong khi một tòa nhà nhẹ hơn, kém cứng hơn có thể khiến người ở bên trong rung chuyển nhiều hơn và tạo ra những chuyển động lớn làm hư hỏng các bộ phận của tòa nhà. Bên cạnh đó, một số cuộc điều tra với các thử nghiệm thực tế đã chỉ ra rằng, các tòa nhà làm bằng gỗ khối, với các đầu nối bằng kim loại, mang lại hiệu quả rất phù hợp với những hiện tượng tự nhiên như động đất.

Ở những nơi thường xuyên xảy ra địa chấn, việc tìm nơi an toàn để trú ẩn cho người dân trong trường hợp xảy ra động đất mạnh là rất quan trọng. Tòa nhà hoặc trung tâm sau thảm họa được xác định là cơ sở thiết yếu để cung cấp dịch vụ trong trường hợp xảy ra thảm họa. Do đó, công trình loại này sẽ được xây dựng để chịu tải trọng thiết kế địa chấn cao hơn đáng kể so với các tòa nhà dân cư thông thường. Và gỗ được xác định là vật liệu lý tưởng để xây dựng loại công trình này nhờ khả năng chống lại lực địa chấn và độ bền khi đối mặt với gió, thậm chí là lửa.

Kỹ sư Nick Bevilacqua, Hiệu trưởng tại Fast+Epp cho biết các trường học ở British Columbia, Canada được thiết kế để chịu được địa chấn cao hơn 30% so với các tòa nhà thông thường trong trận động đất. Ngoài việc bảo vệ học sinh, chúng còn được thiết kế để trở thành trung tâm cộng đồng thuận tiện cung cấp sự an toàn, nơi trú ẩn và khả năng tiếp cận các dịch vụ sau động đất hoặc các loại thảm họa khác.

Việc phát triển các giải pháp giảm thiểu rủi ro và thiệt hại cho các tòa nhà trong trận động đất đã thúc đẩy nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới. Có thể thấy các tòa nhà bằng gỗ vẫn nhẹ, có đủ độ cứng và việc sử dụng các hệ thống kết hợp có thể bao gồm thép góp phần hấp thụ và tiêu tán một phần năng lượng của trận động đất. Cuối cùng, các trận động đất cho thấy toàn bộ sức mạnh của thiên nhiên và con người thật mong manh như thế nào trước thiên nhiên. Gỗ khối có thể là một hệ thống xây dựng có khả năng phục hồi cao, ngoài ra còn là một phương pháp xây dựng có tính bền vững cao, cho phép tái sử dụng sau khi hết thời gian sử dụng và an toàn trước hỏa hoạn và thậm chí trong các vùng địa chấn.

archdaily

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi