GB’s cần có chiến lược “xanh” toàn diện hình thành chuỗi giá trị bền vững
Bất động sản xanh, tiêu chí “vàng” để phát triển bền vững
Bất động sản xanh, thân thiện với môi trường, khuôn viên với nhiều mảng không gian xanh mát đang trở thành xu hướng chung của toàn cầu, bởi giá trị mà mô hình này mang lại là sự bền vững cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, cần có sự phối hợp toàn diện giữa chủ đầu tư, nhà phát triển đến từng giao dịch nhỏ nhất đối với khách hàng.
Những yếu tố như an toàn môi trường hay không gian xanh đang dần trở thành tiêu chí đánh giá hàng đầu. Bởi vậy, nếu không thích nghi được với thị hiếu toàn cầu này, các dự án bất động sản, tòa nhà văn phòng hay đơn giản là căn hộ chung cư hiện nay sẽ mất dần giá trị và khó để giữ được khách hàng.
Để nói về sự thành công của các dự án bất động sản xanh điển hình trên thị trường như Ecopark, Gamuda Land, Flamigo… đang đưa vào bán hàng thì có thể thấy, yếu tố thiên nhiên với những khoảng không gian bình yên xanh mát đang chiếm được không ít trái tim của những người mua nhà hoặc đang có ý định sở hữu những căn hộ, nhà ở trong tương lại.
Thật vậy, chưa có khi nào yếu tố thiên nhiên lại được quan tâm như hiện tại và được đưa vào là một trong những yếu tố bắt buộc nếu muốn dự án phát triển thành công.
Kinh nghiệm từ những nhiều quốc gia lân cận cho thấy, Singapore – một quốc đảo nhỏ bé với bất động sản đắt đỏ nhưng luôn biết cách đưa yếu tố xanh thiên nhiên vào từng dự án, từng góc phố và được chăm chút tỉ mỷ. Sân bay Changi là một ví dụ, dù mang dáng dấp một ngành công nghiệp thiên về máy móc, bê tông, kính,… nhưng lại luôn được bình chọn là một trong những sân bay tốt nhất thế giới nhiều năm liên tục, không chỉ nhờ vào dịch vụ đẳng cấp, chất lượng mà mảng xanh thiên nhiên cũng chính là một điểm cộng tuyệt đối.
Hình thức mà Singapore đưa mảng xanh vào sân bay Changi là một sự sắp đặt khéo léo, nghệ thuật để hài hòa giữa sự chu đáo, tận tâm của một trong những sân bay có mật độ đông nhất thế giới với khung cảnh thiên nhiên của một quốc gia giữa biển, nhỏ bé nhưng mạnh mẽ, to lớn nhưng lại rất mềm mại, xanh mát. Khắp đất nước Singapore, chúng ta có thể tận nhìn những tòa nhà đặc trưng với những mảng xanh mát mắt như Bảo tàng Lee Kiong Chan, Dự án nhà ở xã hội Kampung,…
Và không chỉ riêng Singapore, dù đi bất kỳ đâu, những tòa nhà với những không gian xanh, dù chỉ là những chậu cây được treo bên ban công cũng khiến chúng ta cảm thấy mát mẻ và vui đến lạ thường.
Cần có chiến lược “xanh” trên toàn bộ các lĩnh vực
Trong những năm gần đây, Việt Nam đang lồng ghép những chỉ tiêu bền vững vào tất cả các chiến lược phục hồi và thúc đẩy kinh tế - xã hội của của từng ngành.
Cụ thể, Chính phủ và Bộ Xây dựng cũng đặt ra nhiều tiêu chí về nguyên vật liệu xây dựng, khuyến khích các công trình sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên môi trường. Những định hướng này phần nào đã khẳng định cam kết cũng như tinh thần trách nhiệm của Nhà nước, hướng Việt Nam trở thành quốc gia xanh và bền vững hơn.
Cụ thể, thị trường đã nhìn thấy thực tế là các dự án đô thị xanh mang lại hiệu quả cho nhiều chủ thể. Chủ đầu tư sẽ bán hàng nhanh hơn, giá cao hơn từ 4-8%. Khách hàng giảm chi phí điện nước từ 15-20%.
Theo TS.KTS Nguyễn Tất Thắng – Nghiên cứu viên cao cấp Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng) cho biết, cùng với tất cả các ngành, các lĩnh vực khác trong xã hội, Ngành Xây dựng Việt Nam muốn hướng tới mọi sự phát triển theo xu thế bền vững – Cần nhanh chóng học hỏi kinh nghiệm quốc tế, kịp thời đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo, phát triển các loại vật liệu xây dựng xanh, vừa là mục tiêu chiến lược, vừa đặt nền móng cho các công trình xây dựng theo hướng đạt tiêu chí xanh sẽ góp phần tạo dựng các công trình xanh cho đô thị, nông thôn…
Theo giới quan sát thị trường bất động sản, người mua nhà ngày một khắt khe trong việc lựa chọn không gian sống. Nếu ngày trước, người đi mua nhà chỉ mong có được chốn an cư thì nay đã chú ý nhiều đến chất lượng chỗ ở. Cụ thể là những dự án có nhiều tiện ích nội khu, có diện tích mảng xanh lớn.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cũng cho rằng, trước bối cảnh thị trường bất động sản như hiện nay, doanh nghiệp địa ốc phải làm khác biệt thì mới đi được lâu dài với thị trường. Do đó, những dự án công trình xanh, chú trọng vào tiện ích, sức khỏe con người và ứng phó với môi trường sống đang trở thành lựa chọn duy nhất của thị trường bất động sản Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng của phát triển công trình, dự án bất động sản xanh, Đại diện GB’s cho rằng, điều đặc biệt mà mảng xanh mang lại giá trị cho một dự án bất động sản không chỉ là bóng mát, màu xanh với những nhu cầu thiết yếu của cư dân đô thị, mảng xanh ngày càng được chú trọng ưu tiên phát triển ngay cả tại các đô thị vùng ven, vốn là vùng đất sở hữu nhiều không gian xanh.
Không gian xanh trong dự án mang lại nhiều giá trị vô cùng to lớn, là điểm nhấn kiến trúc với sự khác biệt và giá trị cư dân, hay những người đang làm việc và đang sinh sống tại những dự án đó.
Chia sẻ về những giải pháp phát triển dự án, công trình xanh tại Việt Nam, PGS.TS Hoàng Mạnh Nguyên – Viện Khoa học công nghệ Đô thị xanh cho rằng, hiện nay, Việt Nam đã có những công trình xanh tiên phong, chi phí và lợi ích của công trình xanh đã được kiểm chứng, để có thể hiện thực hóa mục tiêu trên cần phải có chiến lược xanh trong toàn bộ các lĩnh vực, công đoạn và cần bắt đầu ngay từ khâu thiết kế. Phát triển công trình xanh cần được triển khai bao trùm trên cả đô thị, công trình kiến trúc, vật liệu và các sản phẩm xây dựng.
Đồng tình với quan điểm đó, đại diện GB’s cho rằng, tiêu chí “xanh” không chỉ dừng lại ở việc trồng nhiều cây xanh mà các dự án phải đưa tiêu chí này vào trong quá trình thực hiện, “xanh” từ khâu thiết kế, thi công đến từng giao dịch, phân phối dự án để khi dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng bền vững với thời gian.
Hiện nay, xu hướng xanh đã và đang được Đảng, Nhà nước và Chính phủ hết sức quan tâm tạo điều kiện phát triển, các chủ đầu tư đã thấy được lợi thế lớn cũng như tiềm năng phát triển các dự án xanh. Các nhà đầu tư cũng đang hướng đến các dự án bất động sản có nhiều yếu tố xanh. Vì vậy, chủ đầu tư và nhà đầu tư cần tạo sự kết nối xanh, bền vững để khi giới thiệu, chào bán và giao dịch hiệu quả nhất. Đại diện GB’s cho biết thêm.
Ý kiến của bạn