'Gạch thông minh' có thể lưu trữ năng lượng, cung cấp ánh sáng cho các tòa nhà

'Gạch thông minh' có thể lưu trữ năng lượng, cung cấp ánh sáng cho các tòa nhà

Hiện nay, với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, những viên gạch đỏ dùng để xây nhà có thể lưu trữ năng lượng lớn. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở St. Louis, Missouri, Mỹ đã phát hiện ra một quy trình có thể biến vật liệu xây dựng rẻ tiền và dễ tiếp cận thành “gạch thông minh” có thể lưu trữ năng lượng như pin. Như vậy, trong tương lai, gạch không chỉ là vật liệu xây dựng mà còn có thể là công cụ lưu trữ năng lượng.
15:06, 04/02/2024

Theo công trình được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington ở Missouri đã phát triển gạch thông minh, có thể lưu trữ và phát năng lượng giống như pin, nhận năng lượng từ các tấm năng lượng mặt trời.

Các chuyên gia cho biết họ đã cải tiến những viên gạch nung thông thường bằng cách phủ thêm lớp polymer hữu cơ trong suốt có thể dẫn điện (PEDOT). Vật liệu này gồm các sợi nano, bám chặt vào cấu trúc xốp của gạch và cải biến chức năng của gạch giống như miếng bọt biển, có thể lưu giữ và giải phóng một lượng năng lượng đáng kể, sau khi được sạc từ tấm năng lượng mặt trời. Tùy vào mục đích sử dụng, người ta có thể xây chồng các viên gạch lên nhau để tạo thành thiết bị trữ năng lượng lớn hoặc nhỏ. Toàn bộ bức tường sau đó được hoàn thiện bằng lớp sơn epoxy chống tĩnh điện.

Theo thử nghiệm, một viên gạch có thể sạc 3 volt trong 10 giây và làm bóng đèn LED phát sáng trong 10 phút. Như vậy, một bức tường khoảng 50 viên gạch như vậy có thể sản xuất đủ điện cho đèn để thắp sáng một căn nhà trong 5 giờ. Nó cũng có thể được dùng để cấp nguồn cho cảm biến trên tường hoặc hệ thống đèn chiếu sáng ở hành lang ngôi nhà hoạt động. Những viên gạch thậm chí có thể kết hợp thành một siêu tụ điện với khả năng trữ năng lượng khổng lồ và được sạc - xả hàng trăm nghìn lần mỗi giờ.

Những bức tường lưu trữ ánh nắng mặt trời và giải phóng nó vào ban đêm, các tòa nhà tự cung cấp năng lượng và lưới điện có khả năng chống lại sự gián đoạn quả là sự hứa hẹn đầy hấp dẫn của gạch lưu trữ năng lượng trong tương lai. Nhờ công nghệ này, chúng ta có thể tạo ra những tòa nhà thông minh, bền vững giúp giảm lượng khí thải carbon, tiết kiệm năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Cấu trúc vỏ lõi của điện cực gạch phủ PEDOT sợi nano phát sáng đèn LED màu xanh lá cây. (Ảnh: Phòng thí nghiệm D'Arcy, Khoa Hóa học, Đại học Washington ở St. Louis).

Hiện nay, gạch lưu trữ năng lượng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình vận hành. Trong đó, với mật độ năng lượng tương đối thấp so với pin thông thường, loại gạch này có thể lưu trữ ít năng lượng hơn trên một đơn vị thể tích hoặc khối lượng. Điều này giới hạn lượng năng lượng có thể được lưu trữ và phân phối, đặc biệt đối với các ứng dụng yêu cầu công suất cao hoặc thời gian dài. Theo nhóm chuyên gia, họ mong muốn nghiên cứu chuyên sâu hơn để viên gạch thông minh có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị lớn hơn, chẳng hạn như máy tính xách tay sạc trực tiếp từ các bức tường trong nhà.

Bên cạnh đó, Giáo sư điện tử Richard McMahon tại Đại học Warwick lại bày tỏ quan ngại về công nghệ mới này. Theo ông, gạch là vật liệu giòn, dễ bị ăn mòn nên việc tích hợp các lớp phủ dẫn điện gọi là Pedot polymer dẫn điện tương đối mỏng trong một thể thống nhất để đảm bảo hoạt động bền vững, lâu dài, hiệu quả sẽ là vấn đề lớn.

Mặc dù ý tưởng này vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu nhưng các thử nghiệm và nguyên mẫu ban đầu đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn. Khi các nhà nghiên cứu tiếp tục phát triển và tối ưu hóa giải pháp đổi mới này, viên gạch lưu trữ năng lượng hứa hẹn trở thành nền tảng trong kiến trúc của một tương lai bền vững hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi