Công bố thành lập thị xã Việt Yên, bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển tỉnh Bắc Giang

Công bố thành lập thị xã Việt Yên, bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển tỉnh Bắc Giang

(Vietnamarchi) - Tối 18/1, tại Quảng trường Thân Nhân Trung (Việt Yên, Bắc Giang), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự lễ công bố và trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Việt Yên và 9 phường thuộc thị xã.
19:29, 19/01/2024

Việt Yên – Kết tinh giá trị, hội tụ tiềm năng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ khẳng định: Bắc Giang là vùng đất cổ, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với đất và người vùng Kinh Bắc. Trong lịch sử dân tộc, với vị trí chiến lược quan trọng, Bắc Giang được ví như “phên dậu”, tứ trấn trọng yếu của đất nước, với những chiến công vang dội đi vào lịch sử trong chống giặc ngoại xâm của dân tộc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

Trong đó, Việt Yên là huyện có bề dày lịch sử và nền văn hóa phong phú của tỉnh Bắc Giang. Tính đến nay, trải qua 204 năm hình thành và phát triển (1820 - 2024), mảnh đất kiên cường ấy vẫn tiếp tục đóng góp nhiều thành tích trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Truyền thống vẻ vang cùng giá trị văn hóa đặc sắc được kết tinh trên mảnh đất Việt Yên đã trở thành động lực quan trọng trong quá trình xây dựng quê hương; giúp Việt Yên vượt lên khó khăn, khai thác tốt các lợi thế, thu nhiều thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực.

Hiện, Việt Yên đã vươn lên trở thành điểm sáng của tỉnh Bắc Giang và vùng Trung du và miền núi Bắc bộ với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2023 đạt 19,94%, bình quân giai đoạn 2020 - 2023 đạt 25,56%/năm; cơ cấu công nghiệp chiếm 98,98%; thu ngân sách Nhà nước vượt 39% so với dự toán… Những kết quả này đã góp phần đưa tỉnh Bắc Giang phát triển nhanh, vững chắc, tốc độ tăng trưởng GRDP dẫn đầu cả nước trong năm 2023.

Phát huy nội lực để phát triển toàn diện

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ biểu dương, chúc mừng những kết quả, thành tựu xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Việt Yên đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh: "Việc thành lập thị xã Việt Yên là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân thị xã Việt Yên cũng như tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thị xã Việt Yên

Để thực hiện điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị thị xã Việt Yên và tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy nội lực, tiềm năng và thế mạnh của địa phương, khai thác tối đa lợi thế về vị trí địa lý, cảnh quan lịch sử - văn hóa, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức để đưa thị xã Việt Yên phát triển nhanh, bền vững.

Cần tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền thị xã, đổi mới phương thức hoạt động, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử.

Ưu tiên bố trí nguồn lực để đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân trên địa bàn, nhất là ở các khu công nghiệp, khu đô thị; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình phát triển, nhất là trong chuyển đổi từ mô hình chính quyền cấp huyện thành mô hình chính quyền thị xã…

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội. Đồng thời khẳng định, toàn Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tự lực, tự cường, quyết tâm xây dựng quê hương Bắc Giang nói chung, Việt Yên nói riêng ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với sự kỳ vọng, tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố bạn để Bắc Giang có thêm động lực vững bước trên con đường phát triển, hội nhập, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Theo nghị quyết đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua, thị xã Việt Yên thuộc tỉnh Bắc Giang được thành lập trên cơ sở nguyên trạng hơn 171 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 229.162 người của huyện Việt Yên. Theo đó, thị xã Việt Yên được thành lập gồm 9 phường: Bích Động, Nếnh, Tăng Tiến, Hồng Thái, Quảng Minh, Ninh Sơn, Vân Trung, Quang Châu, Tự Lạn trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 2 thị trấn Bích Động và Nếnh và 7 xã gồm Tăng Tiến, Hồng Thái, Quảng Minh, Ninh Sơn, Vân Trung, Quang Châu, Tự Lạn. Như vậy, sau khi thành lập, thị xã Việt Yên có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường và 8 xã.

Pháp lý xây dựng

Việt Nam – Cuba: Tăng cường hỗ trợ hợp tác, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana và Đoàn công tác.

Bộ Xây dựng bàn giao 02 đơn vị sự nghiệp công lập về TP. Hải Phòng

Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng và Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn được Bộ Xây dựng bàn giao nguyên trạng về UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Hà Nam tập huấn nghiệp vụ Chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số tại Nghị quyết số 24-NQ/TU của Tỉnh ủy và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Hà Nam. Ngày 19/7, tại Học viện Viettel (Hà Nội), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Nam.

Viện Kiến trúc Quốc gia đạt giải B tại Hội diễn văn nghệ Cơ quan Bộ Xây dựng

Vượt qua 28 đơn vị tại Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024, với hơn 70 tiết mục tiêu biểu cùng sự tham gia của hơn 600 cán bộ, đoàn viên đến từ các Cục, Vụ, Viện trực thuộc, Viện Kiến trúc Quốc gia đã xuất sắc đạt giải B toàn đoàn.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi