Bộ sưu tập đèn Soft Solids: Bước đột phá mới trong công nghệ chiếu sáng bền vững

Bộ sưu tập đèn Soft Solids: Bước đột phá mới trong công nghệ chiếu sáng bền vững

(Vietnamarchi) - Mới đây, Bộ sưu tập đèn Soft Solids được ra mắt với các đế đèn cổ điển được tái chế kết hợp với các bóng đèn làm từ sáp tự nhiên đã đánh bước đột phá mới trong công nghệ chiếu sáng bền vững.
09:46, 10/04/2024
Các phần tử sáp được thiết kế để phù hợp với nhiều chân đèn cổ điển khác nhau

Bộ đôi thiết kế Daydreaming Objects có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch giới thiệu dòng đèn mới có tên là bộ sưu tập Soft Solids. Bộ sản phẩm này được tạo ra bằng cách sử dụng các đế đèn cổ điển được tái chế kết hợp với các bóng đèn "có thể tái tạo và biến đổi" được làm từ sáp tự nhiên.

Nhà thiết kế ánh sáng Ruta Palionyte và kiến trúc sư Ieva Baranauskaite đã tạo ra bộ sưu tập Soft Solids để làm nổi bật khả năng tái tạo vốn có và đặc tính khuếch tán ánh sáng của sáp.

Dự án tự khởi xướng này nhằm mục đích xác định loại vật liệu có thể làm bóng đèn bổ sung cho nhiều đế đèn cũ mà đội ngũ thiết kế đã thu thập, hầu hết đều có niên đại từ những năm 1960 và 1970.

Sự kết hợp giữa các yếu tố mới được chế tạo từ sáp gốc thực vật với các yếu tố hiện có, bao gồm các thành phần kim loại và thủy tinh tạo nên một câu chuyện hoài cổ gắn liền với hiện tại nhưng vẫn hướng tới tương lai.

Cách tiếp cận này tôn vinh cá tính sáng tạo bằng cách hồi sinh các đồ vật cũ bằng năng lượng mới, khuyến khích người xem nhận ra giá trị thiết kế ban đầu đồng thời đánh giá cao trạng thái đã thay đổi của chúng.

Ánh sáng Soft Solids có chao đèn bằng sáp hữu cơ

Với chao đèn, họ sử dụng hỗn hợp sáp đậu nành (làm từ dầu đậu nành) và stearin (một trong những axit béo bão hòa phổ biến nhất trong tự nhiên) – một giải pháp thay thế bền vững hơn parafin gốc dầu mỏ, có nguồn gốc từ mỡ thực vật hoặc động vật. Sự kết hợp của các vật liệu mang lại sắc thái màu, độ bền, độ trong và khả năng khuếch tán cần thiết cho ánh sáng. Với mong muốn truyền tải thông điệp về vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên và bảo vệ môi trường, các màu sắc như: trắng nhạt, xanh lam dịu dàng và xanh lục cũng được chọn để sơn lên phần chao đèn.

Sáp không chỉ được sử dụng để định hình các bóng đèn mà còn được sử dụng để lắp đặt theo mô-đun, giúp thuận tiện cho việc thích ứng trong nhiều không gian khác nhau bằng cách thay đổi hình dạng hoặc tỉ lệ của nó. Mặc dù được chiếu sáng nhưng việc lắp đặt ánh sáng vẫn mang ý nghĩa biểu tượng đại diện cho quá trình sinh trưởng và tái sinh diễn ra trong tự nhiên.

Bên cạnh đó, các nhà thiết kế đã phát triển các bóng đèn dành riêng cho từng đế đèn, sử dụng phần mềm máy tính và công nghệ in 3D để tạo ra các nguyên mẫu và âm bản silicon để đúc sáp nóng chảy.

Theo đó, bản chất của sáp làm nổi bật tiềm năng trong quá trình thiết kế, kết hợp nhiều phương pháp sản xuất khác nhau như thủ công, tạo mô hình 3D kỹ thuật số và tái chế sáng tạo (nâng cấp).

Ngoài ra, nguồn sáng LED có thể tạo ra các chuỗi ánh sáng thay đổi cấu hình, phù hợp với nhiều không gian, đồng thời có độ tỏa nhiệt thấp, đảm bảo an toàn và ngăn chặn mọi biến dạng vật liệu.

Xung quanh bóng đèn cũng có các khoảng trống để tạo điều kiện cho luồng không khí di chuyển và thông gió. Đặc biệt, việc sử dụng khuôn silicon cho phép các sản phẩm Soft Solids được tái tạo chính xác nhiều lần.

Với sự kết hợp sáng tạo của hai bộ óc có nền tảng và thế mạnh khác nhau, bộ sưu tập Soft Solids mang đến những khám phá mới lạ về tiềm năng và khả năng tái sử dụng của sáp tự nhiên. Nhờ các kỹ năng đa dạng và quá trình thử nghiệm vật liệu đầy táo bạo, bộ đôi này tạo ra những vật thể nhẹ nhưng vượt xa chức năng trang trí đơn thuần, bước qua ranh giới của sự sáng tạo trong thiết kế ánh sáng.

Ruta Palionyte (sinh năm 1983, Lithuania) là một nghệ sĩ sắp đặt ánh sáng và nhà thiết kế ánh sáng có bằng Thạc sĩ tại Edinburgh (Scotland). Đối với cô, hiện tượng ánh sáng và ảnh hưởng của nó đến nhận thức thị giác, kiến trúc, vật thể thiết kế hay cảnh quan thiên nhiên là một trong những nguồn sáng tạo quan trọng nhất.

Ieva Baranauskaite (sinh năm 1989, Lithuania) là kiến trúc sư có bằng Thạc sĩ của Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch ở Copenhagen và bằng cử nhân của Đại học Kỹ thuật Vilnius Gediminas. Cô đã có được kinh nghiệm chuyên môn tại các văn phòng kiến trúc nổi tiếng ở Nhật Bản (Kengo Kuma and Associates), Đan Mạch (KHR Architecture) và Lithuania (Arches). Hiện tại, Baranauskaitė đang phát triển hoạt động của riêng mình và thực hiện nhiều dự án thiết kế và kiến trúc khác nhau ở Lithuania và các nước Scandinavi.

Sử dụng đá cẩm thạch trong nội thất đương đại

Đá cẩm thạch là một vật liệu linh hoạt và phong cách để sử dụng trong nội thất, với nhiều màu sắc tuyệt vời giúp mang lại kết cấu sắc nét với những họa tiết đẹp mắt và trang nhã. Trong nhiều thế kỷ, đá cẩm thạch đã được sử dụng cho cả thiết kế nội thất và ngoại thất. Hiện nay, loại đá tự nhiên này ngày càng phổ biến trong giới thiết kế nhằm mang lại cảm giác sang trọng và quyến rũ cho mọi không gian.

Loạt doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dán Việt Nam đứng trước nguy cơ đóng cửa

Việc cơ quan quản lý Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ ván ép với sự chênh lệch mức thuế biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% dự kiến khiến cho loạt doanh nghiệp không thể cạnh tranh và phải dừng hoạt động.

Một số lưu ý khi thiết kế tòa nhà chống lốc xoáy

Lốc xoáy được coi là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên tàn khốc nhất trên toàn thế giới khi xét đến mức độ nghiêm trọng, sự tàn phá được tạo ra và tần suất xảy ra. Theo đó, các kiến trúc sư, nhà thiết kế đã và đang nghiên cứu, xây dựng các tòa nhà chống lốc xoáy để vượt qua thảm họa thiên nhiên này.

Rơm hiện đại: Từ hệ thống xây dựng đến trang trí

Việc sử dụng và nhu cầu về vật liệu tự nhiên trong kiến trúc và thiết kế nội thất đã tạo điều kiện hồi sinh cho các hệ thống xây dựng truyền thống trong bối cảnh đương đại. Những gì từng được coi là mộc mạc như rơm hiện đang được khám phá trong bối cảnh hiện đại hơn.

Tường Trombe: Giải pháp lưu trữ năng lượng mặt trời thụ động

Ngày nay, các kỹ thuật xây dựng thân thiện với năng lượng đều đến từ công nghệ mới như sưởi ấm địa nhiệt, vật liệu tiên tiến và tấm pin mặt trời. Tuy nhiên, có một giải pháp đơn giản và tinh tế để giữ nhiệt mặt trời (có từ những năm 1960) đó là tường Trombe - nơi nhiệt mặt trời được thu thập và lưu trữ trong bức tường có khối lượng nhiệt cao, làm dịu lượng nhiệt thu được vào ban ngày và giải phóng vào ban đêm.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi