Báo chí & Doanh nghiệp: Đồng hành vì sự phát triển bền vững

Báo chí & Doanh nghiệp: Đồng hành vì sự phát triển bền vững

(Vietnamarchi) - Trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau của đất nước, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới, Đảng ta đã xác định, xây dựng văn hóa trong kinh tế là quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ xuyên suốt trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đất nước càng dân chủ bao nhiêu thì sự công khai, minh bạch, tiếng nói của báo chí càng quan trọng bấy nhiêu, cần thắt chặt mối quan hệ tốt đẹp, sự hiểu biết, hỗ trợ lẫn nhau giữa báo chí và doanh nghiệp vì mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước.
10:45, 13/10/2025

Sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới

Báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ biện chứng, mối quan hệ công sinh, không thể tách rời. Mối quan hệ tương hỗ vì sự phát triển bền vững. Mối quan hệ này ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của đất nước.

Ông Lê Quốc Minh – Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam – nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ trở nên cấp thiết và cần được thắt chặt như trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: VGP/HT

Trong bối cảnh tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã mang lại nhiều cơ hội và đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho phát triển kinh tế đất nước và các doanh nghiệp Việt nam. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã chỉ rõ  “Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi” góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế của Việt Nam trong thời kỳ mới. Đặc biệt Nghị quyết số 41-NQ/TW: Phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp dân tộc lớn mạnh, một lần nữa khẳng dịnh vai trò và sứ mệnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Ở bất cứ giai đoạn nào, báo chí đều có vị trí, vai trò quan trọng song hành trong quá trình phát triển đất nước nói chung và hoạt động của doanh nghiệp nói riêng. Trong mối quan hệ đặc biệt đó, có sự góp sức của báo chí trong việc xây dựng, hỗ trợ, đồng hành cùng Doanh nghiệp phát triển một cách bền vững và ngược lại. Báo chí trở thành “người bạn” đồng hành cùng các doanh nghiệp. Báo chí đấu tranh với sai trái, tiêu cực, vi phạm pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, góp tiếng nói bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân.

Báo chí “người bạn” đồng hành cùng doanh nghiệp

Sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi cho cả báo chí và Doanh nghiệp. Báo chí cần Doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy. Và ngược lại, Doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông hiệu quả, để thông điệp truyền thông của Doanh nghiệp được lan tỏa tới công chúng. Mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với doanh nghiệp là không thể thiếu, nhất là nhìn từ phía hỗ trợ của doanh nghiệp đối với nguồn thu của báo chí. Đối với doanh nghiệp, doanh nhân, nhu cầu thông tin về chủ trương, chính sách, thị trường… là không thể thiếu, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào kinh tế khu vực và thế giới hiện nay.

Các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn "Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Báo chí đã đang và sẽ thực hiện tốt sứ mệnh vẻ vang, bảo đảm thông tin nhanh nhạy, khách quan, trung thực, luôn theo sát từng biến động trong dòng chảy đời sống, nhất là đời sống kinh tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp; thực hiện tốt vai trò cầu nối của báo chí, kịp thời chuyển tải thông tin, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí và cộng đồng Doanh nghiệp tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách của Chính phủ, nhất là trong việc cải cách thủ tục hành chính. Báo chí còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho Doanh nghiệp trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, báo chí cũng cần động viên các Doanh nghiệp, doanh nhân phát huy sáng tạo, chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, trở ngại đối với quá trình sản xuất, kinh doanh; phát hiện, biểu dương những điển hình, nhân tố mới, sản phẩm tốt đồng thời phát hiện, phê phán tiêu cực, sai trái, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân lớn mạnh và có văn hoá.

Muốn xây dựng đội ngũ doanh nhân xứng tầm với mục tiêu, khát vọng của quốc gia, dân tộc cần xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh. Văn hoá soi đường quốc dân đi, văn hoá cũng soi đường doanh nhân tiến lên. Doanh nhân phải vừa có đức và có tài, trong đó đức là gốc, gốc có vững thì sự phát triển của doanh nhân cũng như doanh nghiệp mới bền vững. Vấn đề xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hóa kinh doanh là một vấn đề lớn, cần có cả hệ thống tham gia vì còn liên quan đến thể chế, pháp luật, văn hóa tiêu dùng, văn hóa ứng xử trong kinh doanh, văn hóa truyền thông về kinh doanh, trong đó báo chí có vai trò hết sức quan trọng trọng việc xây dựng và phát triển văn hóa kinh doanh và vun đắp đạo đức doanh nhân.

Trên mặt trận kinh tế, báo chí luôn là người bạn đồng hành của doanh nghiệp. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách của Nhà nước về kinh tế và doanh nghiệp, báo chí là diễn đàn của doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp và Chính phủ. Vai trò của báo chí, truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp cần được xác định là bệ đỡ đưa thương hiệu doanh nghiệp đến với người tiêu dùng; là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ công lý, đề cao trách nhiệm xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp làm ăn chân chính tồn tại và phát triển. Thông qua phản ánh của báo chí, các doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân xuất sắc được tôn vinh, các mô hình kinh doanh tốt được lan tỏa góp phần cổ vũ tinh thần kinh doanh, thúc đẩy văn hóa kinh doanh, tinh thần khởi nghiệp trong xã hội, đồng thời, các sự việc tiêu cực được đưa ra ánh sáng, tạo môi trường trong sạch để doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế phát triển bền vững.

Trách nhiệm chung của báo chí và doanh nghiệp trong thời đại mới

Có thể nói, báo chí và doanh nghiệp, nói cách khác là Người làm báo và Doanh nhân là hai người chiến sỹ, hai người đồng đội trên mặt trận thông tin và trên mặt trận kinh tế, có mối quan hệ cộng sinh vì sự phát triển của đất nước. Báo chí có trách nhiệm đồng hành với các doanh nghiệp chân chính và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, bởi đây cũng chính là bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước, bảo vệ nền kinh tế, bảo vệ sinh kế của người dân. Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng đã để ra mục tiêu phát triển là đến đến năm 2030, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; phấn đấu đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao.

Báo chí - doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ.

Để thực hiện được khát vọng và tầm nhìn này, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, sự hỗ trợ của Chính phủ và nỗ lực của bản thân, cộng đồng doanh nghiệp, cần sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị trong đó việc phát huy vai trò của báo chí, truyền thông trong việc khơi dậy tinh thần kinh doanh, thúc đẩy văn hóa kinh doanh, xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, công bằng hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Để nâng cao mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp trong thời gian tới, cả doanh nghiệp và báo chí đều cần hướng tới sự chuyên nghiệp trong cung cấp và xử lý thông tin. Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, các doanh nghiệp đều mong muốn báo chí làm cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với Nhà nước, chính phủ, nhân dân và xã hội. Bên cạnh đó, người làm báo cần nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp để làm tốt hơn trách nhiệm của mình khi thông tin trên báo chí về hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; báo chí` hỗ trợ tuyên truyền chính sách, thúc đẩy quá trình xây dựng pháp luật, quảng bá hình ảnh cho doanh nghiệp và xây dựng quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

Chúng ta, 2 lực lượng báo chí và doanh nghiệp có thể tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với ý chí kiên cường và bản lĩnh, trí tuệ của những người lính trên mặt trận tư tưởng và mặt trận kinh tế, những người làm báo và cộng đồng doanh nhân sẽ đoàn kết, sáng tạo, hợp tác chung sức, đồng hành cùng Chính phủ vì sự phát triển chung của đất nước, của nhân dân góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Đại hội Đảng toàn quốc XIII vì một đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước sẽ trở thành nước phát triển./.

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực”

Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.

Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản”

Nhờ ưu thế về vị trí độc bản, khí hậu lý tưởng ở độ cao 1.487m và hệ thống hạ tầng đẳng cấp, Sun World Ba Na Hills đã biến du lịch MICE thành hành trình trải nghiệm “độc bản trên mây”, vượt xa mô hình hội họp truyền thống, nâng tầm vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch MICE quốc tế.

Khi đam mê trở thành động lực bứt phá của những đầu bếp trẻ

Ánh lửa bập bùng hắt lên khuôn mặt Quốc Hưng – bếp phó 32 tuổi tại một khách sạn 3 sao ở TP.HCM. Giữa hơi nóng ngột ngạt và tiếng xèo xèo của dầu mỡ, anh vẫn miệt mài từng nhịp chảo. Với nhiều người, nghề bếp chỉ là công việc. Nhưng với Hưng, đó là hành trình khẳng định bản thân, là bước đệm để chạm đến giấc mơ trở thành bếp trưởng, mở nhà hàng riêng - nơi anh có thể kể câu chuyện đời mình bằng món ăn.

Hội chợ Mùa Thu 2025: VEC thiết lập chuẩn mực mới, giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng tổ chức sự kiện quốc tế

Thông qua thành công của Hội chợ Mùa Thu lần I - 2025, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) nói riêng và Vingroup nói chung đã thiết lập một chuẩn mực mới, khai thông điểm nghẽn hạ tầng tổ chức các sự kiện giao thương, giải trí quốc tế của Việt Nam.

Vincom Mega Mall Royal Island tung loạt ưu đãi hấp dẫn khởi động mùa lễ hội - mua sắm cuối năm

Vincom Mega Mall Royal Island tại đảo Vũ Yên - Hải Phòng vừa chính thức “tung” loạt ưu đãi “bỏng tay” và ra mắt chuỗi hoạt động giải trí sôi động xuyên suốt tháng 11, mở màn cho mùa mua sắm - lễ hội rực rỡ, náo nhiệt nhất trong năm.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh