Bắc Giang: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Yên Thế 2024

Bắc Giang: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Yên Thế 2024

(Vietnamarchi) - Lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế được tổ chức trong 3 ngày (từ 15/3/ 2024 đến 17/3/2024) tại Khu Di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) và một số địa điểm khác nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa dân gian, đồng thời khắc ghi, tỏ lòng tôn kính đối với người anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám cùng các nghĩa quân ưu tú trong cuộc khởi nghĩa năm xưa.
17:45, 13/03/2024

Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế (1884 - 2024) (gọi tắt là Lễ hội Yên Thế 2024) là sự kiện văn hóa - xã hội quan trọng của tỉnh Bắc Giang, nhằm tri ân các vị thủ lĩnh cùng tinh thần bất diệt của nghĩa quân Yên Thế, tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc; khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống yêu nước, quyết tâm bảo vệ độc lập tự do của đất nước và hòa bình cho Nhân dân.

Theo Ban tổ chức, năm nay, lễ hội Yên Thế được tổ chức trong 3 ngày (từ 15/3 đến 17/3) tại Khu Di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám (thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế) và một số địa điểm khác có liên quan.

Lễ hội Yên Thế 2024 gồm nhiều nghi lễ và hoạt động thiết thực, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển, tăng cường tình đoàn kết các dân tộc; cụ thể hóa Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; tuyên truyền, giới thiệu truyền thống lịch sử - văn hóa, những giá trị đặc sắc của vùng đất, con người, thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của huyện Yên Thế nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. 

Điểm nhấn của Lễ hội Yên Thế 2024 là Chương trình Khai mạc Lễ hội diễn ra sáng ngày 16/3/2024 với Chương trình nghệ thuật có chủ đề “Bản hùng ca Yên Thế", được dàn dựng quy mô hoành tráng, công phu, mang tính sử thi nhằm ca ngợi công lao của thủ lĩnh Lương Văn Nắm, anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám cùng các nghĩa quân Yên Thế đã anh dũng chiến đấu, chống Thực dân Pháp trong những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.

Lễ hội Yên Thế đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với Nhân dân Bắc Giang nói riêng và Nhân dân cả nước nói chung. Đây là di sản văn hóa phi vật thể có tính đại diện, thể hiện bản sắc của cộng đồng các dân tộc huyện Yên Thế, với tinh thần đoàn kết, thượng võ, bất khuất, yêu nước, yêu chuộng hòa bình,... Lễ hội Yên Thế cũng phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự sáng tạo của con người, thể hiện ở các nghi lễ của người Việt, các trò chơi dân gian độc đáo của người Tày, Nùng,… liên tục được kế thừa và phát huy trong đời sống.

Pháp lý xây dựng

Việt Nam – Cuba: Tăng cường hỗ trợ hợp tác, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực xây dựng

Ngày 23/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana và Đoàn công tác.

Bộ Xây dựng bàn giao 02 đơn vị sự nghiệp công lập về TP. Hải Phòng

Trường Trung cấp Kỹ thuật - Nghiệp vụ Hải Phòng và Trung tâm Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Đồ Sơn được Bộ Xây dựng bàn giao nguyên trạng về UBND TP. Hải Phòng quản lý.

Hà Nam tập huấn nghiệp vụ Chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số tại Nghị quyết số 24-NQ/TU của Tỉnh ủy và Đề án Chuyển đổi số tỉnh Hà Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Hà Nam. Ngày 19/7, tại Học viện Viettel (Hà Nội), UBND tỉnh Hà Nam phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) tổ chức hội nghị tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt tỉnh Hà Nam.

Viện Kiến trúc Quốc gia đạt giải B tại Hội diễn văn nghệ Cơ quan Bộ Xây dựng

Vượt qua 28 đơn vị tại Hội diễn văn nghệ quần chúng Cơ quan Bộ Xây dựng năm 2024, với hơn 70 tiết mục tiêu biểu cùng sự tham gia của hơn 600 cán bộ, đoàn viên đến từ các Cục, Vụ, Viện trực thuộc, Viện Kiến trúc Quốc gia đã xuất sắc đạt giải B toàn đoàn.

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi