Bộ Xây dựng tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng

Bộ Xây dựng tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng

(Vietnamarchi) - Bộ Xây dựng vừa ký và ban hành Công điện số 43 /CĐ-BXD về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn lao động trong thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông.
16:10, 14/08/2025
Kiên quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, bao gồm đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng hoặc kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính khi xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản (Ảnh minh họa).

Tại Công điện cho biết, hiện nay, ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt các dự án đầu tư xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có nhiều công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia.

Xác định an toàn lao động trong thi công xây dựng luôn là yếu tố quan trọng, thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành nhiều Công văn, Công điện, Chỉ thị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình nói chung và trong thi công xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng. Kết quả là công tác quản lý an toàn lao động tại các dự án cơ bản được kiểm soát, có nhiều chuyển biến tốt và góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý an toàn lao động vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Tại một số công trình vẫn để xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật như sập tấm ván khuôn cống hộp tại Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, sạt lở hào tuyến cáp ngầm tại Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, rơi ngã từ trên cao tại Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đã được các phương tiện thông tin, cơ quan báo chí phản ánh.

Đặc biệt là ngày 11/8/2025, tại công trường Dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đã xảy ra vụ tai nạn lao động làm 02 người tử vong và 01 người bị thương. Đây là vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về người, ảnh hưởng đến tiến độ dự án, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp bách phải rà soát, siết chặt hơn nữa công tác quản lý an toàn lao động trên các công trường xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông.

Để ngăn ngừa các vụ việc tương tự tái diễn, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, phương tiện, thiết bị và tài sản trong suốt quá trình thi công xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

Đối với Ủy ban nhân nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn về xây dựng trực thuộc, Uỷ ban nhân dân cấp xã, tăng cường tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện công tác quản lý an toàn lao động tại các công trình xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm. Nội dung kiểm tra phải tập trung vào biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy móc, thiết bị, phương tiện thi công; chú trọng các hạng mục thi công ở địa hình đồi núi, mái dốc cao, khu vực tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, sập đổ;

Yêu cầu dừng thi công ngay khi phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn và yêu cầu các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng phải có biện pháp khắc phục ngay, tập trung bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động trước khi thi công trở lại;

Kiên quyết xử lý vi phạm theo thẩm quyền, bao gồm đình chỉ thi công, thu hồi giấy phép xây dựng hoặc kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính khi xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Với các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng tại các công trình thuộc phạm vi quản lý, tiến hành kiện toàn hệ thống quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng; đảm bảo người làm công tác an toàn có đủ năng lực theo quy định của pháp luật; quy định trách nhiệm về an toàn lao động đến từng bộ phận, tổ, đội và các cá nhân tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ và trực tiếp thực hiện công việc;

Tổ chức huấn luyện an toàn lao động bắt buộc trước khi bố trí người lao động thực hiện các công việc nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự bảo vệ và sự tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn xây dựng đến từng cá nhân;

Rà soát, bổ sung và chuẩn hóa các nội quy lao động, quy trình quản lý, biện pháp an toàn lao động, quy trình sản xuất đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế công trường, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và tiêu chuẩn về an toàn trong thi công xây dựng;

Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát, chủ động nhận diện các nguy cơ, loại bỏ các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại trước khi thực hiện công việc, không để tồn tại các rủi ro tiềm ẩn;

Lập và diễn tập phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, biện pháp sơ cứu cho người bị tai nạn lao động; huy động nhân lực và phương tiện, thiết bị cứu hộ kịp thời khi có sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động; bố trí lực lượng y tế, sơ cứu tại chỗ cho người bị nạn;

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cơ quan quản lý chuyên ngành để kịp thời tiếp nhận thông tin cảnh báo, chỉ đạo và hỗ trợ xử lý sự cố kỹ thuật, tai nạn lao động;

Báo cáo ngay về Bộ Xây dựng các sự cố kỹ thuật hoặc tai nạn lao động để tổng hợp và có biện pháp chỉ đạo khắc phục.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Ban Quản lý dự án thuộc Bộ nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện.

Kiến trúc của sự kiềm chế: Khi lựa chọn không xây dựng trở thành thiết kế

Trong một thế giới đang đối mặt với sự cạn kiệt sinh thái và bão hòa không gian, hoạt động xây dựng đã trở thành biểu tượng của cả sáng tạo lẫn tiêu dùng. Trong nhiều thập kỷ, tiến bộ kiến ​​trúc được đo lường bằng những điều mới mẻ: vật liệu mới, công nghệ mới, những tượng đài mới của tham vọng. Tuy nhiên, ngày nay, ngành kiến ​​trúc ngày càng được định hình bởi một dạng trí tuệ khác, một dạng trí tuệ coi trọng những gì đã có. Các kiến ​​trúc sư đang học được rằng làm ít hơn có thể đồng nghĩa với thiết kế nhiều hơn, và sự thay đổi này đánh dấu sự xuất hiện của cái mà người ta có thể gọi là kiến ​​trúc tiết chế: một thực hành được định nghĩa bằng sự cẩn thận, bảo trì và lựa chọn có chủ đích không xây dựng.

Bài toán kẹt xe ở TPHCM: bắt đầu từ đâu ?

Nhìn ở góc độ đô thị học, giao thông là “hệ tuần hoàn máu” của thành phố. Khi mạch máu tắc, mọi cơ quan khác suy yếu: sản xuất đình trệ, dịch vụ chậm chạp, y tế khẩn cấp bị chậm trễ, chất lượng sống suy giảm. Việc điều trị căn bệnh này không thể tiếp tục theo kiểu chắp vá – mở thêm vài làn đường, nới thêm cây cầu – mà phải xem tổng thể cấu trúc đô thị, hành vi di chuyển và mô hình quản trị giao thông.

Từ kinh nghiệm phát triển đô thị ven sông đến “trục cảnh quan sông Hồng”

Bên ngoài con đê sông Hồng, nơi ít người ngoái nhìn tới, là những xóm nhỏ nơi sinh sống từ những bước chân tha hương của biết bao phận người. Họ đến từ mọi miền, mang theo đôi bàn tay chai sần và ước vọng đổi đời, sống những ngày lam lũ quanh năm chỉ để con cái được học hành tử tế hơn họ. Có người tích cóp cả đời mới dựng được căn nhà tầng đơn sơ; có cả chục con người vẫn ở trong những phòng trọ chưa đầy mười mét vuông. Họ là những người mang cả quê hương lên Hà Nội, làm đủ thứ nghề: thợ hồ, bán hàng rong, chạy xe, làm đủ thứ nghề để chắt chiu từng đồng nuôi con ăn học. Có gia đình dành dụm mấy chục năm mới dựng được căn nhà vững chãi; nhưng cũng có hàng nghìn con người thuê trọ trong những gian phòng ẩm thấp, chỉ đủ kê chiếc giường và cái gác bếp nhỏ - để rồi sáng hôm sau lại hòa vào dòng người mưu sinh. Những xóm thợ, ngõ nhỏ ấy tồn tại trong sức sống đô thị, những con người góp phần không nhỏ cho thành phố. Không ai muốn nhếch nhác, nhưng cũng không đủ điều kiện để thay đổi. Giờ đây, khi thành phố bàn chuyện chỉnh trang, cải tạo hay di dời …thì vấn đề không chỉ nằm ở bản vẽ hay phương án đầu tư, mà nằm ở chỗ: làm thế nào để những con người đã dồn cả đời vào mảnh đất bãi ấy không bị bỏ lại phía sau trong một cuộc thay đổi quá lớn và quá nhanh.

Đô thị hoá không chỉ là mở rộng diện tích, mà là mở rộng tầm nhìn

Ba thập kỷ qua, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam được xem là một trong những hiện tượng đáng chú ý của châu Á. Nhiều khu đô thị, dân cư, khu công nghiệp, các công trình cao tầng mọc lên theo nhu cầu phát triển kinh tế cùng sự gia tăng dân số đến với các đô thị lớn. Bên cạnh đó là một hệ quả ngày càng rõ rệt: tần suất và mức độ ngập lụt, triều cường, sạt lở gia tăng sau những đợt bão lũ vừa qua ở một số đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là ở miền Trung và Đà Nẵng. Điều này cho thấy sự tác động không chỉ đơn thuần là do “thiên tai” mà còn biểu hiện của tính chủ động trong việc hoạch định chiến lược, kế hoạch, quy hoạch chưa sát với thực tế của quy luật tự nhiên, đất, nước, dòng chảy, biến đổi khí hậu. Bài viết này đặt ra câu hỏi: nếu ta nhìn lại các cấp độ Quy hoạch từ các chuyên ngành bằng lăng kính khoa học: vật lý - địa chất - thủy văn - sinh thái, liệu có thể rút ra nguyên lý để giúp chúng ta sống hài hòa hơn với thiên nhiên và giảm thiểu rủi ro ?

Thiết kế an toàn: Cách các kiến ​​trúc sư và giám định pháp y suy nghĩ lại về an ninh trên mọi quy mô

Nhiều thập kỷ sau sự kiện 11/9 và bạo lực hàng loạt đã gây áp lực buộc các thành phố, tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu, phải xem xét lại ý nghĩa của "an toàn". Đó là về rào chắn, cọc tiêu, giám sát? Hay là về niềm tin, khả năng hiển thị, bằng chứng, khả năng phục hồi? Một số dự án đang đối mặt với những câu hỏi này ở nhiều quy mô khác nhau để chứng minh cách kiến ​​trúc và tư duy pháp lý có thể cùng nhau bảo vệ cộng đồng và đời sống dân sự.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Mây trà shan
Vinmikh