“Pin cát” khổng lồ - Giải pháp sáng tạo cung cấp nhiệt ở Phần Lan

“Pin cát” khổng lồ - Giải pháp sáng tạo cung cấp nhiệt ở Phần Lan

(Vietnamarchi) - Polar Night Energy đang phát triển một loại "pin cát" công nghiệp để sử dụng trong những đêm vùng cực lạnh giá ở Phần Lan. Khi hoàn thiện, ước tính pin cát có thể giúp giảm gần 70% lượng phát thải carbon dioxit hằng năm của đô thị.
14:46, 14/03/2024

Đô thị Pornainen, Phần Lan sẽ sớm sở hữu pin cát - lưu trữ nhiệt năng trong cát - với hy vọng tăng khả năng lưu trữ năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu sưởi quanh năm, giúp cắt giảm lượng khí thải carbon. Đây sẽ trở thành trạm lưu trữ cát lớn nhất thế giới khi đi vào hoạt động.

Theo bài viết của trang IFLScience, công ty khởi nghiệp Polar Night Energy đã thiết kế pin cát và dự kiến sẽ lắp đặt loại pin này trong vòng 13 tháng tới tại Pornainen.

Pin cát 1 MW có khả năng lưu trữ tới 100 MWh năng lượng nhiệt – công suất tương đương với gần một tháng nhu cầu sưởi ấm vào mùa hè và một tuần nhu cầu ở Pornainen vào mùa đông.

Polar Night Energy cho biết Pin cát của họ hoạt động như một bể chứa năng lượng cao, dung lượng lớn để chứa năng lượng gió và mặt trời dư thừa, lưu trữ năng lượng trong cát dưới dạng nhiệt.

Khi đi vào hoạt động, Polar Night Energy ước tính pin cát mới này sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide của hệ thống sưởi ấm khu vực khoảng 160 tấn mỗi năm, tương đương với mức giảm gần 70%. Hệ thống dựa trên cát sẽ sử dụng đá xà phòng, sản phẩm phụ của nhà sản xuất lò sưởi, làm phương tiện lưu trữ. Vật liệu này có thể dẫn nhiệt tốt hơn cả cát cũ thông thường.

Liisa Naskali, Giám đốc điều hành tại Polar Night Energy, công ty đứng sau cải tiến này, cho biết: “Thật thú vị khi xây dựng một kho lưu trữ năng lượng nhiệt quy mô lớn, nơi sẽ hoạt động như một nhà máy sản xuất chính trong mạng lưới sưởi ấm của quận Pornainen”.

“Đây là một bước quan trọng trong việc mở rộng quy mô công nghệ pin cát”, Liisa Naskali nhấn mạnh.

Pin cát bao gồm một trụ tròn cao 13m, rộng 15m chứa đầy đá xà phòng nghiền (soapstone) - dẫn nhiệt tốt hơn cát thông thường - và các ống truyền nhiệt.

Khi lượng điện sản xuất từ năng lượng gió và Mặt trời dư thừa, Polar Night Energy sẽ chuyển hóa chúng thành nhiệt năng. Điều này sẽ làm nóng không khí, sau đó được lưu thông khắp trụ tròn thông qua các ống truyền nhiệt để làm nóng đá xà phòng nghiền bên trong trụ.

Sau đó, khi các nguồn năng lượng thông thường trở nên đắt hơn, thường là vào những tháng mùa đông, lượng nhiệt lưu trữ trong pin cát sẽ được đưa vào hệ thống sưởi của Pornainen.

Được biết, pin cát đang xây dựng ở Pornainen không phải phiên bản đầu tiên. Trước đó, Polar Night Energy đã lắp đặt pin cát thương mại hoạt động đầy đủ đầu tiên trên thế giới ở Kankaanpää, Phần Lan, vào năm 2022.

Cát bên trong silo tại nhà máy điện Vatajankoski ở Kankaanpää có thể lưu trữ nhiệt ở khoảng 500 độ C trong vài tháng

Tuy nhiên, phiên bản mới nhất sẽ lớn gấp 10 lần, với công suất đun nóng một megawatt và khả năng lưu trữ tới 100 megawatt nhiệt năng, đủ để đáp ứng nhu cầu về nhiệt của cả quận trong một tuần vào mùa đông và gần một tháng vào mùa hè. 

Trong khi thế giới đang tìm cách tăng khả năng lưu trữ năng lượng tái tạo với nhiều giải pháp tốn kém và ảnh hưởng tới môi trường, pin cát như trên có thể là giải pháp thay thế rẻ hơn, ít tác động hơn đến môi trường so với các giải pháp lưu trữ năng lượng tái tạo khác. Ngoài dự án pin cát, Phần Lan cũng chuẩn bị biến một khu mỏ bỏ hoang thành pin trọng lực khổng lồ.

Tag:

pin cát
Pháp lý xây dựng

Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới tiên phong tại Quảng Ninh

Gia nhập thị trường sơn tàu biển từ năm 2014, Nhà phân phối Sơn tàu biển Thế Hệ Mới cấp 01 tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh đã có những bước đột phá về công nghệ, khả năng chống ăn mòn cho các phương tiện hàng hải… Chất lượng và uy tín của dòng sản phẩm Sơn tàu biển Thế Hệ Mới đang được đông đảo người tiêu dùng, doanh nghiệp trong ngành hàng hải tin tưởng và sử dụng ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu sản xuất vữa cường độ cao từ các nguồn vật liệu địa phương

Nghiên cứu này đánh giá khả năng sử dụng tro bay là chất thải rắn được lấy từ nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tại Thanh Hóa trong sản xuất vữa cường độ cao. 5 mẫu vữa được thiết kế với tỷ lệ nước/chất kết dính bằng 0,16 và sử dụng tro bay thay thế 0%, 15%, 30%, 45% và 60% xi măng theo khối lượng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng tro bay góp phần làm tăng độ chảy xòe, giảm khối lượng thể tích của vữa tươi, và giảm độ co ngót.

Thép nội địa tiếp tục điều chỉnh giảm giá thành

Bước sang tháng 7/2024, thị trường thép ghi nhận 02 đợt giảm giá thép liên tiếp, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy thị trường thép trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt biến động về giá do ảnh hưởng của giá phôi thép và chi phí nguyên vật liệu thay đổi.

Một số điều cần lưu ý khi tự sửa nhà

Sửa nhà mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng vì có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống cá nhân và gia đình. Đặc biệt, sửa nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và có chuyên môn, tuy nhiên đã có nhiều trường hợp vì muốn tiết kiệm chi phí mà chủ nhà tự sửa chữa dẫn đến những sai lầm đáng tiếc.

Thị trường xi măng ảm đạm, đâu là lời giải?

Hiệp hội xi măng Việt Nam cho biết, tổng sản lượng sản xuất xi măng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44 triệu tấn, tương đương cùng kỳ. Hiện các nhà máy chỉ chạy 70 - 75% tổng công suất thiết kế, tồn kho lũy kế tới 5 triệu tấn. Thị trường tiêu dùng xi măng ảm đạm, trong khi tổng công suất thiết kế của ngành Xi măng quá lớn, một số dây chuyền đã đầu tư xong nhưng chưa thể đưa vào vận hành vì không tiêu thụ được sản phẩm. Khó chồng khó, vậy đâu là lời giải?

Ý kiến của bạn

PHÁP LUẬT KIẾN TRÚC XÂY DỰNG – TẠP CHÍ KIẾN TRÚC VIỆT NAM
SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Lumi