Thách thức của môi giới bất động sản

Tình trạng cắt giảm nhân sự tại các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang diễn ra không chỉ đối với các doanh nghiệp nhỏ mà cả với những doanh nghiệp quy mô lớn trên thị trường.
14:13, 05/02/2024

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy trong năm 2023, có gần 5.000 doanh nghiệp bất động sản đã phá sản, giải thể hoặc ngừng kinh doanh có thời hạn. Trong đó, 1.286 doanh nghiệp phá sản, giải thể, tăng 7,7% và hơn 3.700 doanh nghiệp ngừng kinh doanh, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm trước.

Làn sóng nghỉ việc của môi giới bất động sản vẫn chưa dừng lại. Ảnh: DH

Cơ chế sàng lọc tự nhiên

Trong khi đó, báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, các doanh nghiệp may mắn còn tồn tại trên thị trường hầu hết đều xác định tinh thần hoặc là lỗ hoặc lợi nhuận có thể giảm tới 80 - 90% so với cùng kỳ các năm trước.

Số lượng môi giới bất động sản phải nghỉ việc hoặc làm song song nhiều việc cùng lúc để có thêm thu nhập ngày càng gia tăng. Tính đến thời điểm giữa năm 2023, có đến 30 - 40% môi giới phải nghỉ việc, cuối năm 2023 tình trạng này cơ bản đã ổn định hơn, nhưng vẫn có 15 - 25% môi giới tiếp tục phải bỏ nghề.

Đáng chú ý, từng có nguồn nhân lực dồi dào bậc nhất thị trường, song báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (Đất Xanh Services, mã: DXS, sàn HoSE) cho thấy số lượng nhân viên của DXS tại ngày 31/12/2023 chỉ còn 2.275 người, giảm gần 32% so với đầu năm là 3.340 nhân viên. 

Tại Novaland (NVL), báo cáo tài chính thể hiện cuối năm 2023, tập đoàn còn tổng 1.091 nhân viên, giảm 313 so với đầu năm. Nhưng nếu so với cuối năm 2020, đã giảm gần 1.200 người.

Một doanh nghiệp khác là Vinhomes cũng đã cắt gần 250 nhân sự trong năm 2023. Đến cuối năm 2023, còn 9.440 người.

Môi giới cần đa nhiệm

Ghi nhận thực trạng trên, Tổng giám đốc một công ty bất động sản chia sẻ lực lượng môi giới "đã biến mất một cách nhanh chóng". Thời điểm trước, chỉ cần một sản phẩm mới ra thị trường đã có tới hàng nghìn môi giới tham gia. Nhưng hiện nay, đến 70% đã chuyển sang làm công việc khác. 30% còn lại là những người lành nghề, có sẵn tích lũy tiền bạc mới chống chọi được trong thời gian khốc liệt vừa qua.

Môi giới bất động sản cần đa nhiệm hơn để thích ứng với thị trường. Ảnh: DH

Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức trong thời gian tới, bài toán tổng thể để thị trường và doanh nghiệp bất động sản tốt hơn, đặc biệt cần có sự góp mặt của lực lượng môi giới chuyên nghiệp, nhưng để tuyển dụng lại thì rất khó.

Để sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhấn mạnh, người làm môi giới bất động sản muốn trụ vững trên thị trường ở bối cảnh hiện tại không chỉ cần có quyết tâm, đam mê nghề nghiệp, mà còn phải liên tục nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nếu không sẽ phải rời bỏ thị trường như một cơ chế sàng lọc tự nhiên, bởi khi đó cơ hội sẽ thuộc về những người có kỹ năng và kinh nghiệm tốt hơn.

Còn TS. Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch Gooroo Group đánh giá, giai đoạn khó khăn cũng là cơ hội để các cá nhân, doanh nghiệp môi giới nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Theo ông Huy, môi giới địa ốc là một nghề đòi hỏi sự chuyên nghiệp và người môi giới cần phải “đa nhiệm”, hiểu biết nhiều lĩnh vực, thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm cụ thể của một dự án. Người môi giới ngoài kiến thức chuyên môn, còn cần cả những kiến thức bổ trợ về tài chính, pháp lý, quản trị, phong thủy, quảng cáo - truyền thông… để tiếp cận được khách hàng.

Bên cạnh đó, trải nghiệm khách hàng cũng là yếu tố cần quan tâm. Do đó, người môi giới ngoài việc bán được bao nhiêu sản phẩm thì cần đặt mục tiêu phục vụ được bao nhiêu khách hàng và bao nhiêu người quay lại trở lại mua hàng của mình.

https://diendandoanhnghiep.vn/thach-thuc-cua-moi-gioi-bat-dong-san-258849.html

Khi đam mê trở thành động lực bứt phá của những đầu bếp trẻ

Ánh lửa bập bùng hắt lên khuôn mặt Quốc Hưng – bếp phó 32 tuổi tại một khách sạn 3 sao ở TP.HCM. Giữa hơi nóng ngột ngạt và tiếng xèo xèo của dầu mỡ, anh vẫn miệt mài từng nhịp chảo. Với nhiều người, nghề bếp chỉ là công việc. Nhưng với Hưng, đó là hành trình khẳng định bản thân, là bước đệm để chạm đến giấc mơ trở thành bếp trưởng, mở nhà hàng riêng - nơi anh có thể kể câu chuyện đời mình bằng món ăn.

Hội chợ Mùa Thu 2025: VEC thiết lập chuẩn mực mới, giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng tổ chức sự kiện quốc tế

Thông qua thành công của Hội chợ Mùa Thu lần I - 2025, Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) nói riêng và Vingroup nói chung đã thiết lập một chuẩn mực mới, khai thông điểm nghẽn hạ tầng tổ chức các sự kiện giao thương, giải trí quốc tế của Việt Nam.

Vincom Mega Mall Royal Island tung loạt ưu đãi hấp dẫn khởi động mùa lễ hội - mua sắm cuối năm

Vincom Mega Mall Royal Island tại đảo Vũ Yên - Hải Phòng vừa chính thức “tung” loạt ưu đãi “bỏng tay” và ra mắt chuỗi hoạt động giải trí sôi động xuyên suốt tháng 11, mở màn cho mùa mua sắm - lễ hội rực rỡ, náo nhiệt nhất trong năm.

Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam

Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị thường niên 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp, cùng tôn vinh thành công toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, ra mắt các công cụ và chương trình mới mạnh mẽ, đồng thời công bố các trọng tâm chiến lược năm 2026 để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu cho Việt Nam.

Khách Hà Nội đội mưa lái thử VF 9: SUV điện VinFast chứng minh đẳng cấp từ trải nghiệm đến chi phí

Bất chấp trời mưa, sự kiện lái thử chuyên sâu xe điện VinFast VF 9 diễn ra từ 31/10 – 2/11 tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vẫn thu hút đông đảo người dùng hào hứng lái thử những chiếc xe điện “make in Vietnam”.

Ý kiến của bạn

SunGroup
VINGROUP
Rạng Đông
Nam Group
Hưng Thịnh Land
Vinmikh